ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 15 กันยายน 2021 2:55 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » การนอนหลับ กับตัวเลือกในการรักษาโรคนอนไม่หลับ

การนอนหลับ กับตัวเลือกในการรักษาโรคนอนไม่หลับ

อัพเดทวันที่ 13 กันยายน 2021 เข้าดู 6 ครั้ง

การนอนหลับ กับอาการนอนไม่หลับอาจจัดการได้ยาก ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการกินยานอนหลับ แล้วมีทางเลือกอื่นอย่างไร ทางเลือกในการบำบัดพฤติกรรม สามารถเอาชนะความยากลำบาก ในการหลับหรือผล็อยหลับไป และรวมถึงการบำบัด เพื่อควบคุมสิ่งเร้า การบำบัดด้วยการควบคุมการกระตุ้น เกี่ยวอะไรกับแนวทางทั่วไป ในการปรับปรุงนิสัยการนอนหลับ ที่เรียกว่า สุขอนามัยในการนอนหลับ และการควบคุมจิตใจ

การนอนหลับ

ข้อมูลอ้างอิงทางการแพทย์ แบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ ซึ่งใช้โดยผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพ และผู้ป่วย จากนั้นอ่านเพิ่มเติมว่า สิ่งนี้มีความหมายกับคุณอย่างไร อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ การบำบัดด้วยการควบคุมการกระตุ้น มีพื้นฐานมาจากแนวคิดที่ว่า ผู้ป่วยโรคนอนไม่หลับบางราย ได้เรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงห้องนอน กับการตื่นนอนมากกว่าการนอนหลับ

คุณควรนอนบนเตียงไม่เกิน 20 นาที และพยายามหลับใหล หากคุณนอนไม่หลับภายใน 20 นาที ให้ลุกขึ้นยืน ไปที่ห้องอื่น อ่านหรือหากิจกรรมผ่อนคลายอื่ ๆ จนกว่าคุณจะรู้สึกง่วงอีกครั้ง คุณควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหาร ปรับสมดุลสมุดเช็ค ทำงานบ้าน ดูทีวี หรืออ่านหนังสือสอบ และกิจกรรมอื่นๆ ที่ให้รางวัล สำหรับการตื่นตัวอยู่เสมอ

เมื่อคุณเริ่มง่วง คุณสามารถกลับไปนอนได้ หากคุณไม่สามารถนอนหลับได้อีก ภายใน 20 นาที โปรดทำขั้นตอนนี้ซ้ำ ตั้งนาฬิกาปลุก และตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน รวมทั้งวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างีบหลับระหว่างวัน คุณอาจนอนไม่หลับในคืนแรก แต่เนื่องจากคุณไม่ได้รับอนุญาตให้งีบหลับ คุณจึงมีแนวโน้มที่จะนอนตอนกลางคืนมากกว่า

บทความนี้เน้นแนวคิด ที่สำคัญหลายประการ ที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ ที่ดีต่อสุขภาพ ความสำคัญของสภาพแวดล้อม ในการนอนของคุณ ห้องนอนของคุณ ควรเป็นพื้นที่พักผ่อน ที่เงียบสงบ หากคุณมีปัญหาในการนอน คุณควรตรวจสอบอย่างรอบคอบว่า คุณต้องการนอนที่ไหน ควรขจัดสิ่งรบกวน และสิ่งรบกวนออกจากทีวี และใส่สัตว์เลี้ยงของคุณ

หากคู่ของคุณ มีปัญหาการนอนหลับ และรบกวนความสามารถในการนอนหลับของคุณ ปัญหานี้ ควรได้รับการแก้ไขด้วย บทบาทของอาการนอนไม่หลับ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับการนอนไม่หลับเรื้อรัง เกี่ยวข้องกับแนวคิดทางจิตวิทยา ที่เรียกว่า การปรับสภาพ จุดแรกข้างต้น พยายามแก้ปัญหานี้ เครื่องปรับอากาศ ยกตัวอย่างเช่น ความคุ้นเคยในเรื่องของสุนัข ของพาฟลอฟ นักวิทยาศาสตร์พาฟลอฟ ให้อาหารสุนัขของเขาซ้ำแล้วซ้ำเล่า เมื่อเสียงกริ่งดังขึ้น

เมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าจะไม่มีการป้อนอาหาร ปากของสุนัข จะสร้างความอยากอาหารโดยอัตโนมัติ เพื่อตอบสนองต่อเสียงกริ่ง นี่เรียกว่า คำตอบของคุณนายพาฟโล ในทำนองเดียวกัน หากคุณโยนซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นเวลาสองสามชั่วโมง ร่างกายของคุณ จะเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงเตียงของคุณกับความเครียด และตื่นตัวอยู่เสมอ ดังนั้น ห้องนอนของคุณ จะทำให้คุณตื่นอยู่เสมอ

ด้วยการจำกัดเวลาที่คุณตื่น วงจรนี้จะพัง หากคุณนอนไม่หลับภายใน 20 นาที คุณจะลุกจากเตียง เมื่อคุณไปที่อื่น คุณสามารถมีส่วนร่วมใน พิธีกรรมการนอนหลับต่างๆ ซึ่งอาจทำให้คุณรู้สึกง่วง เช่น อ่านหนังสือ หรือสวดมนต์ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะไม่ทำกิจกรรมกระตุ้น ซึ่งอาจทำให้คุณหลับได้ยาก

นอกจากนี้ คุณยังอาจต้องการที่จะจำกัดปริมาณของแสง ที่คุณสัมผัสหน้าจอเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบต่อคุณเป็นกลาง เมื่อคุณรู้สึกง่วงนอนอีกครั้ง คุณจะกลับไปที่เตียงของคุณ หวังว่าเวลาพักผ่อน และตื่นตัวเป็นพิเศษ จะทำให้คุณหลับได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ คุณจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างเตียงของคุณ กับการนอนไม่หลับ

นอกจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้แล้ว ยังต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์อื่นๆ เพื่อปรับปรุงนิสัยการนอนหลับด้วย คุณควรเข้านอน และตื่นทุกวัน เพื่อให้ร่างกายเรียนรู้ว่า เมื่อใดควรตื่น และผล็อยหลับไป การกำจัดการงีบหลับระหว่างวัน จะทำให้การนอนของคุณหลับสนิท ในตอนกลางคืนนี้ สามารถปรับปรุงเพิ่มเติม โดยการรักษาที่เรียกว่าการจำกัด การนอนหลับ

อ่านต่อได้ที่>>> เซลล์มะเร็ง กับการพัฒนาและศึดษาวิธีการรักษาใหม่ๆ

นานาสาระ ล่าสุด