ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 9 พฤษภาคม 2021 5:49 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » ข้าวโพด คุณประโยชน์และแร่ธาตุ

ข้าวโพด คุณประโยชน์และแร่ธาตุ

อัพเดทวันที่ 17 เมษายน 2021 เข้าดู 6 ครั้ง

ข้าวโพด คุณประโยชน์ของ ข้าวโพด ประกรอบด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่ส่งเสริม การบำรุงร่างกายของมนุษย์

ข้าวโพด

1. ปริมาณวิตามินสูงมาก ปริมาณวิตามินในข้าวโพดสูงมาก 5-10 เท่า ของข้าวและข้าวสาลีและคุณค่าทางโภชนาการของข้าวโพดพิเศษสูงกว่าข้าวโพดธรรมดา

2. อุดมไปด้วยเซลลูโลสจากพืช เซลลูโลสจากพืชที่มีอยู่ในข้าวโพด มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการบีบตัว ของระบบทางเดินอาหารและเร่งการขับอุจจาระ และสามารถป้องกันและรักษาอาการท้องผูกลำไส้อักเสบ และมะเร็งลำไส้ได้ สามารถจับและขัดขวางการดูดซึม ของน้ำตาลกลูโคสส่วนเกิน มีบทบาทในการยับยั้ง การเพิ่มขึ้นของน้ำตาล ในเลือดหลังอาหาร นอกจากนี้เซลลูโลส ยังสามารถยับยั้ง การดูดซึมไขมัน ลดระดับไขมันในเลือด และบำรุงการป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคอ้วน โรคนิ่ว

3. ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ในความเป็นจริงการบริโภคข้าวโพดเป็นประจำ สามารถช่วยปกป้องหลอดเลือดหัวใจ และสมองของเราได้เช่นกัน หลายคนจะถามว่าเพราะอะไร เพราะข้าวโพดอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามิน ธาตุ กรดอะมิโน และสารอาหารอื่นๆ การศึกษาสมัยใหม่ยืนยันว่า ปริมาณของกรดไขมันไม่อิ่มตัวในข้าวโพด โดยเฉพาะกรดไลโนเลอิกสูงถึง 60% ขึ้นไปโดยทำหน้าที่เสริมฤทธิ์ กับวิตามินอีในจมูกข้าวโพด เพื่อลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลในเลือด และป้องกันการสะสมบนผนังหลอดเลือด ดังนั้นข้าวโพดจึงมีผลในการป้องกัน และรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ หลอดเลือดโรคไขมันในเลือดสูง และความดันโลหิตสูง

4. มีกลูตาไธโอน ข้าวโพดยังมีกลูตาไธโอนแฟคเตอร์ที่มีอายุยืนยาว ซึ่งสร้างกลูตาไธโอนออกซิเดส ด้วยการมีส่วนร่วม ของซีลีเนียม ซึ่งมีหน้าที่ในการฟื้นฟู ความเป็นหนุ่มสาว และชะลอวัย

5. มีซีแซนทีน ซีแซนทีนที่มีอยู่ในข้าวโพด สามารถป้องกัน การเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อม ที่เกี่ยวข้องกับอายุได้ จากการศึกษาของ โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และศูนย์วิจัยหลายแห่งในปี 1994 การบริโภคซีแซนทีน ในปริมาณที่สูงขึ้น สามารถลดโอกาสของการเสื่อมสภาพของอายุ

6. อุดมไปด้วยแคโรทีนและไนอาซิน แคโรทีนที่มีอยู่ในข้าวโพด สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ หลังจากถูกร่างกายมนุษย์ดูดซึม ข้าวโพดยังมีไนอาซิน ซึ่งมีปริมาณสูงกว่าข้าวมาก ไนอาซินมีบทบาทสำคัญ ในการเผาผลาญโปรตีน ไขมัน และน้ำตาล สามารถช่วยรักษาระบบประสาท ระบบย่อยอาหาร และผิวหนังให้เป็นปกติได้ หากร่างกายมนุษย์ ขาดไนอาซิน อาจทำให้เกิดภาพหลอน จิตภาพหลอน ประสาท หูสับสนทางจิตใจ และอาการอื่นๆ โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากการย่อยอาหารกลอสอักเสบ ท้องร่วง และอาการอื่นๆ และโรคผิวหนัง

7. อุดมไปด้วยกรดไลโนเลอิก ข้าวโพดอุดมไปด้วยกรด ไขมันไม่อิ่มตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปริมาณของกรดไลโนเลอิกจะสูงถึง 60% ขึ้นไป กรดไลโนเลอิก สามารถลดคอเลสเตอรอล และป้องกันไม่ให้ไปสะสมที่ผนังด้านใน ของหลอดเลือด จึงช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน มีผลในเชิงบวก

ประโยชน์ของการรับประทานข้าวโพด ข้าวโพดมีเส้นใยดิบมากกว่า ข้าวขัดสีและเส้นก๋วยเตี๋ยว 4ถึง10 เท่า ข้าวโพดยังมีแมกนีเซียมจำนวนมาก ซึ่งสามารถเสริมสร้าง การบีบตัวของผนังลำไส้ และส่งเสริมการกำจัด ของเสียออกจากร่างกายข้าวโพด สามารถต้มในซุปแทนชาได้ และยังสามารถบดและทำเป็นปอเลนต้าและตอร์ตีญ่า ข้าวโพดสามมารถทำป๊อปคอร์นได้ หลังจากนำไปอบและมีการพองตัว มีปริมาณมากรู้สึกอิ่ม หลังจากรับประทานอาหาร และมีปริมาณแคลอรี่ต่ำมาก

ฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด หนวดข้าวโพดมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะและลดน้ำตาลในเลือด โดยส่วนใหญ่จะใช้ในการขับปัสสาวะขับปัสสาวะการล้างพิษ และการขับสารพิษ สำหรับผู้ป่วยโรคไตอักเสบเรื้อรัง หรือโรคไต สามารถใช้ข้าวโพดอบแห้ง 50 ถึง 60 กรัม ปริมาณน้ำ 10เท่า จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน ในการลดน้ำตาลในเลือด แต่ผลกระทบช้า ดังนั้นควรดื่มเป็นประจำ

ข้าวโพดสามารถต้มในซุปแทนชา หรือบด และทำเป็นแป้งข้าวโพด เค้กข้าวโพด ฯลฯ ข้าวโพดคั่วที่ขยายตัวมีปริมาณมาก ซึ่งสามารถขจัดความหิวของคนอ้วน หลังรับประทานอาหารได้ แต่ปริมาณแคลอรี่ หลังรับประทานอาหารนั้นต่ำมาก และยังเป็นหนึ่งในสารทดแทนการลดน้ำหนักอีกด้วย

เรื่องอื่น ๆ >>> การเจริญเติบโต และการสืบพันธุ์ของกั้งตั๊กแตนรำข้าว

นานาสาระ ล่าสุด