ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 17 มิถุนายน 2021 1:11 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » ควบคุม อาหารมันและลดไขมัน

ควบคุม อาหารมันและลดไขมัน

อัพเดทวันที่ 11 พฤษภาคม 2021 เข้าดู 15 ครั้ง

ควบคุม ความมันและลดไขมัน ข้าว น้ำมัน เกลือหรือซอส น้ำมันครองตำแหน่งที่สำคัญมากในอาหารประจำวัน หลายคนจะบอกว่า อาหารอุดมด้วยน้ำมันนั้นอร่อย อย่างไรก็ตาม การบริโภคน้ำมันควรเป็นไปตามหลักการปานกลาง เพราะการบิโภคมากเกินจะเป็นอันตราย การกินน้ำมันมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้

ควบคุม

น้ำมันซึ่งก็คือ ไขมันส่วนใหญ่เป็นน้ำมันจากสัตว์และพืชที่ผู้คนบริโภคทุกวัน ไขมันเป็นส่วนหนึ่งของไขมัน ไม่เพียงแต่เป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย แต่ยังเป็นสารอาหารที่สำคัญในอาหารของเรา ไขมันหรือน้ำมันในอาหาร ไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มสีสัน และรสชาติของอาหาร แต่ยังเพิ่มความรู้สึกอิ่มอีกด้วย ไขมันในอาหารยังมีวิตามินที่ละลายในไขมันหลายชนิดเช่น วิตามินเอ วิตามินกี วิตามินอี วิตามินเคเป็นต้น

ไขมันไม่เพียงแต่เป็นแหล่งอาหารของวิตามิน ที่ละลายในไขมันเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมการดูดซึมในลำไส้ ไขมันในอาหารยังให้พลังงานแก่ร่างกายมนุษย์ และยังเป็นวัสดุสำหรับร่างกายในการสังเคราะห์ไขมัน ไขมันยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย ไขมันในร่างกายยังเป็นแหล่งพลังงาน ซึ่งเป็นสถานที่หลักสำหรับร่างกาย ในการจัดเก็บและจัดหาพลังงาน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้เรารักษาอุณหภูมิของร่างกายให้เป็นปกติ แก้ไขและปกป้องอวัยวะที่สำคัญในร่างกาย

เนื่องจากน้ำมันเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากแม้ว่าจะมีความจำเป็น แต่การบริโภคก็ควรเป็นไปตามหลักการ การกินน้ำมันมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ หากเรากินน้ำมันมากเกินไป ปัญหาสุขภาพอันดับแรกที่เรานึกถึงคือ น้ำหนักเกิน ไขมันที่มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคไขมันสัตว์ อาจทำให้เกิดโรคอ้วนได้ โรคอ้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคเรื้อรังหลายชนิดเช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคไขมันในเลือดสูง ดังนั้นการรับประทานน้ำมันมากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังเหล่านี้

คำเตือนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคใช้เคล็ดลับเหล่านี้เพื่อลดน้ำมันในอาหาร

เรียนรู้การใช้หม้อ ควบคุม น้ำมัน เพื่อควบคุมปริมาณน้ำมันปรุงอาหาร เทปริมาณน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้ภายในครอบครัว ที่ควรบริโภคทุกวันลงในหม้อควบคุม และใช้น้ำมันปรุงอาหารจากหม้อควบคุมน้ำมัน ปฏิบัติตามอัตราส่วนน้ำมันของครอบครัว และควบคุมปริมาณทั้งหมด วิธีการปรุงอาหาร เมื่อปรุงอาหารควรเลือกวิธีที่ไม่ใช้น้ำมัน หรือใช้น้ำมันในปริมาณเล็กน้อยให้มากที่สุดเช่น นึ่ง ต้ม ตุ๋น ใช้แทนการทอด ยังสามารถลดปริมาณน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารได้อีกด้วย

กินอาหารทอดให้น้อยลง อย่ากินอาหารทอดหรือลดความถี่ในการกินเช่น ไก่ทอด มันฝรั่งทอด เค้ก แป้งทอดกรอบ เมื่อรับประทานอาหารนอกบ้าน ควรสั่งอาหารที่เป็นประเภททอดให้น้องลง ใช้ไขมันสัตว์น้อย ให้ลดปริมาณและความถี่ในการใช้ไขมันสัตว์ หรือใช้น้ำมันพืชแทน เมื่อใช้น้ำมันพืช ให้ใช้น่้ำมันประเภทต่างๆ สลับกัน

จำกัดการบริโภคกรดไขมันทรานส์ กรดไขมันทรานส์ส่วนใหญ่ในอาหารมาจากเนยเทียม เค้กสไตล์ตะวันตกที่ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำวันของเราเช่น เค้กเนย ขนมปัง ขนมอบ เช่นบิสกิต แครกเกอร์ อาหารทอดจำพวกเฟรนช์ฟรายส์ นักเก็ตไก่ทอด อาหารแปรรูปเช่น ลูกอมช็อกโกแลตและไอศกรีม การรับประทานกรดไขมันทรานส์ทุกวัน ไม่ควรเกิน 2กรัม ดังนั้นควรรับประทานอาหารข้างต้นให้น้อยลง

เมื่อปรุงอาหารไขมันส่วนหนึ่งจะยังคงอยู่ในซุปผัก จึงไม่แนะนำให้ดื่มซุปผักหรือกินข้าวกับซุป ใส่ใจกับสารอาหารในแต่ละวัน เรียนรู้การอ่านองค์ประกอบทางโภชนาการ เมื่อซื้ออาหารในซูเปอร์มาร์เก็ต ควรเลือกอาหารที่มีปริมาณไขมันต่ำและไม่มีกรดไขมันทรานส์ ใส่ใจกับส่วนผสมของอาหารบรรจุหีบห่อ หากมีน้ำมัน ไฮโดรเจน มาการีน แสดงว่าอาหารนั้นมีกรดไขมันทรานส์ การเก็บอาหารไว้เป็นเวลานาน มีแนวโน้มที่จะเน่าเสียและสูญเสียสารอาหารอาหารปนเปื้อนได้ง่าย

ทำให้เกิดโรคปรสิตและสารพิษที่เป็นอันตราย ในระหว่างการขนส่งและการเก็บรักษาเช่น ขึ้นราหรือเน่า เชื้อจุลินทรีย์ มันฝรั่ง ข้าวโพดขึ้นราเป็นต้น อาหารเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารเน่าเสียที่ปรากฏภายใต้สภาวะการจัดเก็บที่ไม่เหมาะสม อาหารประเภทนี้ไม่เพียงทำลายโภชนาการดั้งเดิม แต่ยังก่อให้เกิดสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ หลังจากรับประทานอาหาร โรคที่เกิดจากอาหารจะปรากฏขึ้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ ดังนั้นการซื้อวัสดุอาหารตามความต้อง การ และไม่กักตุนอาหารหากเกินความจำเป็น จึงเป็นพื้นฐานในการหลีกเลี่ยง การสิ้นเปลืองทรัพยากรอาหาร และโภชนาการอาหาร

นักโภชนาการของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์ แนะนำให้ทุกคนรับประทานอาหารง่ายๆ แยกมื้อไม่ว่าจะรับประทานอาหารนอกบ้าน หรือที่บ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงของเสีย ยังสามารถควบคุมอาหารได้อย่างสมเหตุผล เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่สมดุล นอกจากนี้ยังแนะนำให้ทุกคนพยายามรับประทานอาหารที่บ้าน สนุกกับการทำอาหาร และรับประทานอาหารร่วมกับครอบครัว เพื่อที่จะได้รับประทานอาหารสดใหม่ เพื่อมีสุขภาพที่ดี

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่เหมาะสม และส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว อาหารสดไม่เพียงแต่หมายถึง วัตถุดิบที่เพิ่งเลือก หรือผลิตที่นำมาใช้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงอาหารที่เพิ่งปรุงด้วย การทำอาหารและรับประทานที่บ้าน สามารถมีส่วนร่วมและควบคุมได้ ตั้งแต่การเลือกการเตรียมการ การปรุงส่วนผสม ซึ่งไม่เพียงแต่รับประกันการบริโภคที่เหมาะสมเท่านั้น แต่ยังช่วยให้มั่นใจได้ว่า อาหารนั้นมีความอุดมสมบูรณ์และมีคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย

เรื่องอื่น ๆ >>> ติดเชื้อ โรคอุจจาระร่วง

นานาสาระ ล่าสุด