ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 20 มกราคม 2022 12:06 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความสงบ วิธีการค้นหาความสงบภายในและความสุขที่ยั่งยืน

ความสงบ วิธีการค้นหาความสงบภายในและความสุขที่ยั่งยืน

อัพเดทวันที่ 10 มกราคม 2022 เข้าดู 6 ครั้ง

ความสงบ เมื่อพูดถึงความสงบภายใน และความสุขที่ยั่งยืน ดูเหมือนว่าทุกคนจะมีคำจำกัดความ หรืออุดมการณ์ในหัวข้อนี้ คำจำกัดความเหล่านี้บางส่วนถูกต้อง หรืออย่างน้อยก็ชี้ให้เราไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่คำนิยามอื่นๆบางส่วน เป็นเพียงความเข้าใจผิด ตามที่คุณเชื่ออย่างถูกต้อง สันติภาพคือการปราศจากความกลัวและความแออัด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีความสนุกสนานในที่ที่มีความสงบ

นี่คือสิ่งที่บางคนจินตนาการถึงโลกภายใน ไม่สนุก มีแต่ความน่าเบื่อ แต่มันคือการเรียนรู้วิธีค้นหาความสงบของจิตใจ และความสุขในบทความนี้ ความสงบภายในและความสุขคืออะไร ตามที่ระบุไว้ในวิกิพีเดีย ความสงบภายใน หมายถึงสภาวะที่มีสติสัมปชัญญะของ ความสงบ ทางจิตใจ หรือจิตวิญญาณ แม้ว่าจะมีแรงกดดันก็ตาม ดังนั้น ความสงบของจิตใจ จึงมักเกี่ยวข้องกับความสุข และความพึงพอใจ

ความสงบ

บรรทัดแรกเขียนว่า แม้ว่าจะมีแรงกดดันก็ตาม คุณเข้าใจไหมว่าที่นี่ไม่มีคำว่า ในกรณีที่ไม่มีแรงกดดัน นี่แสดงให้เห็นว่าความสงบภายใน ไม่ได้ขจัดปัญหาของคุณ ซึ่งมันไม่ได้แก้ปัญหาชาติพันธุ์ที่ส่งผลกระทบต่อคุณ หรือเพียงแค่แก้ปริศนาทั้งหมดในชีวิตของคุณทันที โปรดสังเกตอีกครั้งว่าสิ่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแรงกดดัน แต่เป็นปัจจัยกดดันที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งมันหมายความว่าอะไร

ทุกคนรู้ดีว่าชีวิตไม่ใช่แปลงดอกไม้ที่มีดอกกุหลาบ ดังนั้น ถึงแม้ว่าจะมีใครสักคนอยู่ข้างสนามพร้อมกับดอกกุหลาบมากมาย เขาก็คิดอยู่เสมอว่า ถ้าอย่างนั้นล่ะ ถ้าพรุ่งนี้ฉันสูญเสียทุกอย่างไปล่ะ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคนที่ฉันรักตายในวันพรุ่งนี้ เกิดอะไรขึ้น ถ้าฉันล้มเหลวในรอบชิงชนะเลิศ ถ้าฉันตกงานล่ะ เท่าที่คุณพยายามเพิกเฉยต่อความคิดเหล่านี้ คุณไม่สามารถปฏิเสธการมีอยู่ของความคิดเหล่านั้น หรือหยุดไม่ให้ความคิดเหล่านั้นปรากฏขึ้นได้

ความหมายตามตัวอักษรของสันติสุขภายในคือ สภาวะของจิตใจที่มีสันติสุข และความพึงพอใจกับปัจจัยที่ไม่พึงประสงค์อื่นๆที่คงที่นี้ นำไปสู่นิยามของความสุขที่ยั่งยืน มีคนบอกว่าความสุขขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ ซึ่งหมายความว่า เหตุการณ์เลวร้ายจะพรากความสุขของเราไป อันที่จริง เหตุการณ์เลวร้ายส่งผลกระทบต่อจิตใจของเรา แต่ความสงบของจิตใจก็เข้ามา เมื่อมีความสงบภายใน มันมาจากความสุข ดังนั้น เมื่อสิ่งที่เรียกว่าเหตุการณ์เลวร้ายเหล่านี้เกิดขึ้น

สิ่งเลวร้ายที่สุดที่พวกเขาสามารถทำได้คือ ทำให้คุณมีสติสัมปชัญญะและครุ่นคิด จิตใจของคุณยังคงสงบ การมีความสงบภายในและความสุขที่ยั่งยืนหมายความว่าอย่างไร การรู้ว่าความสงบของจิตใจและความสุข หมายถึง อะไรเป็นอีกเรื่องหนึ่งโดยสิ้นเชิง น่าแปลกที่หลายคนตระหนักถึงแนวคิดนี้ และยังสามารถสอนได้ แต่ไม่มีอะไรในชีวิตของพวกเขาอธิบายได้

คุณอาจเคยเห็นคนที่ดูมีความสุข และร่าเริงอยู่เสมอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และคุณแค่สงสัยว่าพวกเขาอาศัยอยู่บนดาวดวงเดียวกับคุณหรือเปล่า พวกเขาอาจเชี่ยวชาญศิลปะในการค้นหา และรักษาความสงบภายใน คุณได้ยินถูกต้องแล้ว พวกเขาเชี่ยวชาญด้านศิลปะ หาความสงบของจิตใจไม่เพียงพอ ท็อปปิ้งช่วยให้มันดำเนินต่อไป จิตใจของเราเปรียบได้กับห้อง คุณกิน นอน และทำงานในห้องนี้ และถึงแม้จะมีอะไรเกิดขึ้นที่นี่

คุณแทบจะไม่มีเวลามาทำความสะอาดเลย คุณเลื่อนเวลาทำความสะอาดออกไปจนวันหนึ่งคุณตัดสินใจทำ ดูเหมือนบ้านใหม่ วันรุ่งขึ้น คุณกินอีกครั้งและทิ้งขยะในที่เดิม และหลังจากนั้นหนึ่งสัปดาห์ คุณกลับไปที่จุดเริ่มต้น การมีความสงบภายในและความสุขที่ยั่งยืนหมายความว่าอย่างไร การทำความสะอาดเป็นศิลปะ เช่นเดียวกับแนวคิดเรื่องความสงบภายใน นี่คือสิ่งที่คุณเรียนรู้ และฝึกฝนใหม่ตลอดชีวิตของคุณ

เมื่อความสงบหรือความสุขของคุณตกอยู่ในอันตราย สิ่งแรกที่คุณนึกถึงคือ การหาทางแก้ไขด่วน ซึ่งการแก้ไขด่วนนี้ไม่ได้ช่วยให้คุณพูดคุยกับผู้คนที่อาจช่วยได้ แต่คุณใช้ Netflix ไอศกรีม การกินมากเกินไป การดูหรือดื่มตลอดทั้งคืนแทน ในตอนเช้าคุณมีสติสัมปชัญญะและคุณสว่างขึ้นอีกครั้งด้วยความรู้สึกเศร้า และความว่างเปล่า แต่คราวนี้ยากกว่า ซึ่งมันทำให้คุณเคลื่อนไหวในวงจรเดียวกัน ดังนั้น จำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจึงเพิ่มขึ้นทั่วโลก

สิ่งหนึ่งที่เราไม่เข้าใจในขณะนั้นคือ การตัดสินใจทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ และนี่คือปัจจัยที่แยกความแตกต่างระหว่างการตัดสินใจทั้งหมดกับโลกภายใน ความสงบของจิตใจไม่ใช่การแก้ไขอย่างรวดเร็ว ต้องใช้เวลาหลายปี แต่ผลลัพธ์มักจะชัดเจนและไม่สามารถละเลยได้ เหตุใดความสงบภายในจึงสำคัญ เนื่องจากความสงบของจิตใจเป็นสิ่งสำคัญด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

ได้แก่ คุณเริ่มมองเห็นและชื่นชมสิ่งเล็กๆน้อยๆ ที่คุณไม่เคยคิดว่ามีความสำคัญ เช่น ความสามารถในการเดิน กิน หายใจ มีหลังคาคลุมศีรษะของคุณ และแม้แต่ดวงอาทิตย์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง สิ่งนี้สอนให้คุณอดทนเพราะในที่สุดเราทุกคนก็จะเป็นวันเดียวกัน วันรุ่งขึ้นไม่มีใครรีบร้อน คุณจะได้เรียนรู้วิธีใช้ประโยชน์สูงสุดจากทุกช่วงเวลา โดยรู้ดีว่าสักวันหนึ่งเราทุกคนจะต้องจากโลกนี้ไป

เขาสอนให้คุณทำสิ่งต่างๆทีละขั้นตอน เราทุกคนต่างบอกตัวเองว่าวลีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเรายุ่งเหยิง แต่เราจะไม่มีวันรับรู้จนกว่าเราจะพบความสงบภายใน คุณจะเริ่มสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของคุณ อาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่ทางออกอีกต่อไป เพราะคุณรู้ว่าชีวิตนี้ไม่มีทางเป็นจริง ความสัมพันธ์และมิตรภาพของคุณเป็นไปในเชิงบวก เพราะคุณได้เรียนรู้ที่จะให้คุณค่ากับทุกช่วงเวลาที่คุณใช้เวลากับคนที่คุณรัก

เมื่อสุขภาพของคุณดีขึ้น คุณจะสังเกตเห็นว่าคุณหยุดสูงวัยอย่างรวดเร็ว กล่าวอีกนัยหนึ่ง ความสบายใจเป็นปัจจัยต่อต้านวัย คุณค่อยๆเข้าควบคุมด้านต่างๆของชีวิตที่คุณควบคุมได้ นิสัยและวิถีชีวิตเป็นสิ่งที่คุณควบคุมได้ และการตระหนักรู้ถึงความสงบภายในของคุณ จะช่วยให้คุณจัดการกับประเด็นเหล่านี้ได้ดี คุณรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการยอมรับความท้าทาย และงานที่คุณมักจะหลบเลี่ยง

คุณจะสามารถรับมือกับความสูญเสีย และเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์อื่นๆ ได้อย่างสวยงาม โดยไม่ต้องแสร้งทำเป็นว่ารับมือได้ดี วิธีหาความสงบของจิตใจและความสุข เช่นเดียวกับแนวคิดอื่นๆ ไม่มีขนาดใดที่เหมาะกับการแก้ปัญหาทั้งหมด เมื่อพูดถึงการค้นหาความสงบภายใน อย่างไรก็ตาม ประเด็นทั้งหมดที่นำเสนอนี้ จะพิสูจน์ได้ว่า มีประสิทธิภาพในการค้นหาสิ่งนี้ ใช้ขั้นตอนเหล่านี้ เพื่อค้นหาความอุ่นใจ

การทำความสะอาดความยุ่งเหยิงในห้องของคุณ ดังที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ จิตใจของคุณก็เหมือนห้อง เมื่อห้องนี้ถูกหมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ถ้าและอย่างไร บวกกับเรื่องงานและครอบครัว คุณจะไม่มีที่ว่างพอที่จะทำสิ่งอื่น การดำเนินการนี้ต้องใช้การฝึกฝนและความอดทนเป็นอย่างมาก คุณต้องเตือนตัวเองอย่างมีสติว่าอย่าคิดมากเกินไปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ และใช้เฉพาะสิ่งที่คุณจัดการได้เท่านั้น

สิ่งที่คุณต้องทำเพื่อเลิกเป็นคนที่น่าพึงพอใจ แม้แต่คนที่กล้าหาญที่สุดก็พ่ายแพ้ ดังนั้น จงใช้เวลาทำจิตใจให้ปลอดโปร่งจากสิ่งที่ไม่สำคัญ การรับผิดชอบต่อการกระทำของคุณ ต้องใช้วุฒิภาวะในระดับสูงในการรับผิดชอบต่อการกระทำของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเป็นสิ่งที่คุณไม่ภูมิใจ แต่เพื่อค้นหาความสงบภายใน คุณต้องยอมรับความผิดพลาดทั้งหมด

การยอมรับว่าคุณเป็นมนุษย์ นอกจากจะรับผิดชอบต่อการกระทำของคุณแล้ว ให้ตระหนักว่า คุณไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ คุณเป็นมนุษย์ และแทบไม่มีอะไรที่คุณสามารถทำได้ เมื่อคุณตกลงกับมันได้ในที่สุด คุณจะเลิกโทษตัวเองในสิ่งที่คุณไม่ได้ก่อและไม่สามารถป้องกันได้ ปัญหาของคุณไม่ได้กำหนดตัวคุณ เมื่อต้องเผชิญกับความเจ็บป่วยหรือทุพพลภาพในระยะยาว หรือประสบการณ์ที่น่าเศร้าหลายครั้ง

หลายคนถูกล่อลวงให้มองตัวเองผ่านสายตาแห่งประสบการณ์ของตน ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่คนอื่นทำแบบเดียวกัน คุณไม่ใช่ปัญหาของคุณ คุณอาจเป็นโรคโลหิตจางหรือสูญเสียใครบางคนไป แต่นี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ในชีวิตของคุณ สิ่งนี้ไม่ได้นำมาซึ่งชีวิตทั้งหมดของคุณ และไม่ได้อธิบายคุณอย่างแน่นอน การเตือนตัวเองอยู่เสและดูว่าผู้คนเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคุณอย่างไร

การกำหนดขอบเขตสำหรับตัวคุณเอง เราทุกคนชอบที่จะเป็นอิสระ และทำในสิ่งที่เราฝัน ดังนั้น บางครั้งพรมแดนอาจดูเหมือนศัตรูของเรา แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น ขอบเขตช่วยให้เราอยู่ในการตรวจสอบ และรับผิดชอบแทน ดังนั้น ยิ่งคุณเริ่มกำหนดขอบเขตได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีเท่านั้น ขอบเขตบางประการที่คุณควรกำหนด ได้แก่ เวลาในโซเชียลมีเดีย เวลาสนทนา การดูทีวี และเวลาทำการ เป็นต้น

อ่านต่อได้ที่>>>จิตใต้สำนึก วิธีการใช้จิตใต้สำนึกสู่ความสำเร็จที่แท้จริง

นานาสาระ ล่าสุด