ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 14 เมษายน 2021 3:45 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » นอนหลับ ไม่สนิทตอนฝัน

นอนหลับ ไม่สนิทตอนฝัน

อัพเดทวันที่ 2 มีนาคม 2021 เข้าดู 28 ครั้ง

นอนหลับ

นอนหลับ นอนหลับ ไม่สนิทตอนฝัน ฉันลุกขึ้นจากเตียงคิงไซส์ และสวมรองเท้าแตะราคาสูงประดับเพชรพ่อบ้าน และคนรับใช้รออยู่ข้างเตียงพร้อมที่จะปรนนิบัติฉันแล้ววันนี้ การเลือกสิ่งที่จะสวมใส่ในวันนี้ จากเรือนในรุ่นลิมิเต็ดระดับโลก และการนำแหวนเพชรมูลค่าเกือบ 400บาทด้วย ฉันเริ่มกังวลว่า ฉันควรจะทานอาหารเย็นกับแดเนียลวูหรือออกเดทกับเผิงยู่หยานในตอนเที่ยง ความสามัคคีในครอบครัว ฉันตัดสินใจนั่งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว เพื่อเลี้ยงลูกบุญธรรมใหม่แพนด้า มันเหมือนความฝัน หลังจากตื่นขึ้นมาเป็นเวลานาน ฉันยังคงหวั่นไหว ฉันยังคงคิดถึงสัมผัสของการปกป้องเงินในความฝัน หลังจากที่ตื่นขึ้นมาจากความฝันที่จะร่ำรวย เขาก็มีความรู้สึกสูญเสียมาก

ทำไมคนถึงฝัน ทำไมบางคนจำได้ แต่บางคนจำไม่ได้ ฝันตื่นเช้าแล้วหลับยากอีกต้องทำอย่างไร คุณสามารถควบคุมตัวเองไม่ให้ฝันได้หรือไม่ ทำไมคุณถึงฝัน การตีความความฝันต่างๆ น่าเชื่อถือหรือไม่ ความฝันบางอย่างเป็นเรื่องจริงมา เช่นเดียวกับภาพยนตร์ 5D ที่ทำให้เราได้สัมผัสชีวิตที่แตกต่างกัน อย่างดื่มด่ำแม้ว่า เนื้อหาอาจจำไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็รู้สึกลึกๆ หลังจากตื่นนอนมันจะส่งผลต่ออารมณ์ของวันด้วยซ้ำ

ในภาพยนตร์เรื่องเล็กๆ อย่าง Dreamland แม้จะมีเพียงตัวเองเป็นผู้ชมเพียงคนเดียว แต่หลายคนก็สงสัยเกี่ยวกับความฝันเป็นอย่างมาก หลายคนยังเชื่ออย่างสนิทใจว่า ความฝันอาจบ่งบอกถึงการจัดเตรียมโชคชะตาบางอย่างเช่น การฝันว่างูจะให้โชคลาภ การฝันว่า ฟันหลุดบ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพการฝันว่าการหนีหมายถึงความกดดันสูง

1. ทำไมคุณถึงฝัน ความยากของคำถามนี้ไม่น้อยไปกว่า หลายสาขาได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับความฝันเช่น ยานอนหลับประสาทวิทยาศาสตร์จิตวิทยาปรัชญา และแม้แต่วรรณกรรม ไม่มีข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์ในวงวิชาการว่า ทำไมพวกเขาถึงฝัน แต่ทฤษฎีของโรงเรียนต่างๆ กำลังหมุนเวียน นักจิตวิทยาเชื่อว่า ความฝันเป็นปฏิกิริยาของความเป็นจริงวัตถุประสงค์ การแสดงออกของอารมณ์และสินค้าของจิตใต้สำนึก การแสดงออกของปลอมหลังจากปรารถนา สัญชาตญาณไม่สามารถมีความพึงพอใจ อาจเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า คิดในวันฝันในคืน

จิตแพทย์เชื่อว่า ฝันเป็นกิจกรรมของสมองที่ไร้ความหมาย ในขณะที่เรากำลังนอนหลับ วงจรประสาทสมองที่รับผิดชอบต่ออารมณ์การรับรู้ และความจำของมนุษย์ยังไม่ได้รับการพักผ่อน พวกมันสร้างสัญญาณสุ่มบางอย่าง สมองจะสังเคราะห์สัญญาณที่วุ่นวายเหล่านี้ และพยายามทำความเข้าใจ จากนั้นพวกมันก็สร้างสัญญาณทุกชนิด ฝันร้ายในระยะสั้นมันไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการสร้างความฝันในการแพทย์

2. การตีความความฝันต่างๆบนอินเทอร์เน็ตเชื่อถือได้จริงหรือ หลายคนกระตือรือร้นที่จะอ่านหนังสือต่างๆ พยายามวิเคราะห์ความหมายของความฝันให้เป็นจริง แต่ในความเป็นจริง ไม่มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับการตีความความฝันในทางการแพทย์ ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับคุณที่จะมีช่วงเวลาที่ดีและมีความสุข ฝันบ่อยหมายถึงคุณภาพการนอนหลับที่ดีหรือไม่ดี จำความฝันไม่ได้เพราะความจำไม่ดี บางคนบอกว่า การฝันเป็นเรื่องปกติ ซึ่งหมายความว่า คุณหลับสบายคนอื่นๆ คิดว่าการฝันนั้น แน่นอนว่าการนอนหลับไม่ดีหลังจากนั้น การฝันมีค่าใช้จ่ายสูง และยิ่งคุณนอนหลับมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเหนื่อยมากขึ้น

1. การฝันบ่อยมีผลต่อคุณภาพการนอนหลับหรือไม่ แม้ว่าความฝันจะขึ้นอยู่กับการนอนหลับ ยกเว้นฝันกลางวัน แต่ความฝันไม่สามารถกำหนดคุณภาพของการนอน วัดคุณภาพการนอนหลับ เมื่อฉันตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้น รู้สึกสดชื่นและมีพลังหากคุณฝันบ่อย แต่คุณรู้สึกดีทุกครั้งที่ตื่นขึ้นมา ไม่ต้องกังวลเพียงแค่ให้ความฝันของคุณเป็นเหมือนเครื่องเทศสำหรับชีวิตที่น่าเบื่อ อย่างไรก็ตามหากความฝันที่ผิดปกติ หรืออาการที่เกี่ยวข้องต่อไปนี้เกิดขึ้นจากความฝัน คุณควรไปที่ศูนย์การนอนหลับ และขอความช่วยเหลือจากแพทย์

2. ทำไมบางคนจำความฝันได้ แต่คนอื่นจำไม่ได้ ในความเป็นจริงเป็นเรื่องปกติมากที่จะไม่จำความฝัน การนอนหลับของมนุษย์สามารถแบ่งออกเป็น 2ช่วงคือ การนอนแบบเคลื่อนไหวตาอย่างรวดเร็ว และการนอนหลับแบบไม่เคลื่อนไหวตาอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะสลับกันระหว่างการนอนหลับ การนอนหลับที่ไม่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว คลื่นสมองแสดงคลื่นช้าแบบซิงโครนัส โดยไม่มีการเคลื่อนไหวของดวงตาช้าๆ หรือเพียงเล็กน้อย การนอนหลับแบบคลื่นช้าของผู้ใหญ่สามารถแบ่งออกเป็นสามขั้นตอน ระยะN1 เรียกอีกอย่างว่า ระยะการนอนหลับระยะ N2 นอนหลับลึกกว่า N1เล็กน้อยซึ่งเป็นระยะการนอนหลับระดับปานกลางขั้น N3 เป็นระยะการนอนหลับสนิท

การเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็วการนอนหลับ คลื่นสมองแสดงคลื่นเร็วแบบอะซิงโครนัส ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวของดวงตาอย่างรวดเร็วระหว่างการนอนหลับ50-60 ครั้ง/นาที 80% ของความฝันเกิดขึ้นในขั้นตอนนี้ หากคุณตื่นขึ้นมาในระหว่างการนอนหลับที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว การจำความฝันของคุณจะง่ายขึ้น ฉันควรทำอย่างไร หากตื่นง่ายและหลับยากอีกครั้ง นอกจากนี้เรายังสามารถเห็นได้จากข้างต้นว่า ทำไมคนถึงฝัน และพวกเขาไม่สามารถกีดกันคนในฝันได้ ดังนั้นพวกเขาจึงยังคงฝันเมื่อพวกเขาควรฝัน โดยทั่วไป มันเป็นเรื่องปกติที่จะตื่นขึ้นมาตรงกลางผ่านการนอนหลับ ตราบใดที่คนหนุ่มสาวสามารถหลับอีกครั้งภายใน 20 นาทีและวัยกลางคนผู้สูงอายุภายใน 30 นาทีก็ไม่ได้เป็นปัญหาการนอน

หากคุณเกินเวลาข้างต้นและยืนยันว่า คุณมีปัญหาในการนอนหลับอีกครั้ง คุณสามารถลองใช้วิธีการต่อไปนี้

1. อย่านำปัญหามานอนก่อนนอน แกล้งสามารถรบกวนการนอนหลับ และก่อให้เกิดการนอนหลับแสง ตัวอย่างเช่น หากบรรณาธิการต้องการโพสต์ต้นฉบับในวันรุ่งขึ้น แต่ต้นฉบับยังไม่เสร็จสมบูรณ์ในคืนก่อนการนอนหลับ ด้วยความวิตกกังวลจะทำให้บรรณาธิการเขียนต้นฉบับในความฝัน ขอแนะนำให้คุณจดรายการสิ่งที่ต้องจัดการในวันรุ่งขึ้นก่อนเข้านอน หากคุณยังคงคิดถึงเรื่องเหล่านี้ เมื่อตื่นนอนให้ลุกขึ้นมาเขียนบันทึก และใส่ความคิดลงในกระดาษ ที่คุณสามารถนำความคิดของคุณไปปฏิบัติ เมื่อคุณตื่นขึ้นมาในตอนเช้าการกระทำ

2. วางโทรศัพท์นาฬิกาปลุกไว้ใต้เตียงก็ไม่เห็น ไม่ว่าคุณจะตื่นก่อนนอน หรือครึ่งทางของการนอนหลับการอ่านเวลาซ้ำๆ อาจทำให้เกิดความหงุดหงิดโกรธและกังวล ซึ่งอาจรบกวนการนอนหลับ และทำให้นอนไม่หลับได้ อย่าเล่นโทรศัพท์มือถือตอนตื่นนอน มิฉะนั้นคุณจะมีพลังมากขึ้น เมื่อเล่นโทรศัพท์ ซึ่งจะทำให้นอนหลับได้แย่ลงและแย่ลงในภายหลัง

3. หลีกเลี่ยงการงีบหลับตอนกลางวัน หากตื่นเช้ามาเป็นเรื่องง่าย และยากที่จะหลับอีกครั้ง การตื่นนอนตอนกลางวันจะช่วยให้คุณนอนหลับตอนกลางคืนได้ หากคุณต้องการให้ตัวเองสดชื่นด้วยการงีบหลับ ควรอย่าใช้เวลานานกว่าหนึ่งชั่วโมงประมาณครึ่งชั่วโมงจะดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการงีบหลับระหว่างวัน ที่ส่งผลต่อจังหวะการนอนหลับของคุณในตอนกลางคืน แต่ถ้าคุณเป็นโรคนอนไม่หลับอย่างรุนแรง ขอแนะนำว่าอย่างีบหลับ

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายช่วยลดความยากลำบากในการหลับ และทำให้หลับลึกขึ้น เพื่อให้ผู้คนเข้าสู่การนอนหลับลึกได้อย่างรวดเร็ว และช่วยให้หลับสนิทและแข็งแรงมากขึ้น อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งออกกำลังกายแบบแอโรบิค อย่างน้อยครึ่งชั่วโมงหรือออกกำลังกายแบบไม่ใช้ออกซิเจนอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อครั้ง กำหนดตารางออกกำลังกายและอย่าออกกำลังกาย 3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน

5. ขอความช่วยเหลือจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ต่างคนต่างมีภาวะการนอนไม่หลับที่แตกต่างกันหลังจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้กำหนดการวินิจฉัย และแผนการรักษาแล้วให้รับประทานยาเมื่อถึงเวลารับประทานยา

เรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ฮีโร่ผู้ผดุงความยุติธรรม

นานาสาระ ล่าสุด