ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 20 ตุลาคม 2021 3:29 AM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » นิสัย การรักษานิสัยการกินที่ดีและมีสุขภาพที่ดี

นิสัย การรักษานิสัยการกินที่ดีและมีสุขภาพที่ดี

อัพเดทวันที่ 24 กันยายน 2021 เข้าดู 9 ครั้ง

นิสัย การกินเวลากินของแต่ละคน ก็มีวิธีกินต่างกันไป บางคนชอบเคี้ยวช้าๆ กินหลังหายร้อน บางคนชอบกลืนกินโดยตรง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนิสัยส่วนตัว และส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะงานยุ่ง และไม่มีเวลากิน แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม นิสัยการกินที่ไม่ดี มีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของเราเมื่อเวลาผ่านไป คุณคัดเลือกนิสัยการกินแบบไหนมาบ้าง อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

นิสัย

การกินเร็วเกินไป เวลากินร่วมกันหลายคน อาจจะเพิ่งหยิบชามขึ้นหลายๆ คน และนิสัยการกินที่เร็วจนเกินไป กินเสร็จในไม่กี่นาที และปริมาณมากขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ ต่อมื้อ อาหารก็สายเกินไปที่จะเคี้ยวในปาก และไม่สามารถมีเอนไซม์ได้อีก ที่ผลิตขึ้นเพื่อย่อยอาหาร วิธีการกินแบบกลืนกินนี้ ไม่เพียงแต่เพิ่มภาระในกระเพาะอาหารเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่โรคกระเพาะ และแผลในกระเพาะอาหารได้ง่ายอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน เนื่องจากอาหารไม่ได้เคี้ยวละเอียด จึงย่อมนำไปสู่การย่อยอาหาร และการดูดซึมอาหารไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้สูญเสียสารอาหารต่างๆ ไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การกินอาหารร้อน ผู้สูงอายุชอบกินตอนร้อนๆ แต่ร้อนไปก็ทำร้ายหลอดอาหารได้ โดยทั่วไป น้ำและอาหารที่มีอุณหภูมิ 30 ถึง 40 องศา จะเหมาะสมกว่า อาหารที่ร้อนเกินไปจะลวกลิ้น เยื่อบุในช่องปาก หลอดอาหารได้ง่าย เป็นต้น และอาจทำให้ฟันเสียหายได้

แผลไหม้ที่หลอดอาหารทำให้เกิดแผลเป็น และการอักเสบ ซึ่งอาจส่งผลต่อการย่อยสารอาหาร การกินมากเกินไปคนส่วนใหญ่ เป็นเรื่องปกติเวลากินข้าวบ้านสามมื้อต่อวัน แต่เมื่อคุณออกไปทานอาหารนอกบ้าน คุณก็จะไม่มีอาหารเพียงพอ หรือแม้แต่ประคองท้องของคุณ และคุณจะไม่กลับบ้าน แต่ในความเป็นจริง สิ่งนี้จะทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติ และยังทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น กระเพาะอาหารขยายเฉียบพลัน และโรคกระเพาะ

การรับประทานอาหารที่มีไขมันในปริมาณมาก จะบังคับให้มีการหลั่งน้ำดี และน้ำตับอ่อน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคทางเดินน้ำดี และตับอ่อนอักเสบ โรคเหล่านี้จะส่งผลต่อการบริโภคสารอาหารของร่างกายอย่างจริงจัง การกินเค็มเกินไปหลายคนชอบกินอาหารรสจัด เพราะสามารถกระตุ้นต่อมรับรสได้

อย่างไรก็ตาม หากคุณพบว่าคุณชอบกินเกลือมากกว่าปกติ ก็ควรใส่ใจให้เพียงพอ อันที่จริง นี่เป็นวิธีปฏิบัติที่แย่มาก การกินเกลือมากเกินไป อาจทำให้เกิดความดันโลหิตสูง ปัญหาในกระเพาะอาหาร และอื่นๆ ได้ง่าย คนที่ชอบกินอาหารรสเค็ม จะบริโภคเกลือมากกว่าปกติทุกวัน เนื่องจากการกักเก็บน้ำ และโซเดียมในร่างกาย และการไหลเวียนของเลือดที่เร่งขึ้น ทำให้หัวใจและไตทำงานหนักเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง ความดัน เป็นต้น

การกินที่ผิดปกติ การรับประทานอาหารที่ผิดระเบียบเป็นเวลานาน จะส่งผลต่อสุขภาพทางเดินอาหารของเราอย่างร้ายแรง ในยุคปัจจุบัน มักมีคนกินอาหารวันละมื้อ หรือเพียงแค่ไม่กิน แต่ไม่ได้ควบคุมเมื่อรับประทานอาหาร นิสัยการกินดังกล่าว สามารถทำลายนาฬิกาชีวภาพ ของการย่อยอาหาร ในทางเดินอาหารอย่างรุนแรง

ซึ่งนำไปสู่อาการท้องผูก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับบางคนที่มีนิสัยการกินที่ไม่ดีเหล่านี้มาเป็นเวลานาน สุขภาพทางเดินอาหารของพวกเขา จะได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ ยังจะส่งผลต่อการบริโภคสารอาหารต่างๆ ของร่างกาย ส่งผลให้เกิดภาวะทุพโภชนาการ สามารถพัฒนานิสัยการกินที่ดีได้ขึ้นได้อย่างไร

แนวทางการบริโภคอาหาร และการจัดเตรียมอาหารที่ดีที่สุด ที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้แนะนำ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ อาหารมีความหลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นซีเรียล มีความหนาและความวิจิตรผสมผสานกัน การกินผัก ผลไม้ และมันฝรั่งให้มากขึ้น การกินนมถั่วเหลือง หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือ และผลิตภัณฑ์จากนมทุกวัน

การกินปลา สัตว์ปีก ไข่ และเนื้อไม่ติดมัน ในปริมาณที่พอเหมาะ การลดปริมาณน้ำมันปรุงอาหาร และการรับประทานอาหารมื้อเบา และไม่ใส่เกลือ หรือปรุงรสชาติเพิ่มเติม อย่ากินมากเกินไป ออกกำลังกายทุกวัน เพื่อรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงควรแจกจ่ายอาหารเจ็ดอย่างในสามมื้ออย่างสมเหตุสมผล และของว่างควรเหมาะสม

หลีกเลี่ยงอาหารขยะ หรือจำพวกขนมหวานที่มากเกินไปต่อวัน การดื่มน้ำให้มากๆทุกวัน และเลือกเครื่องดื่มให้เหมาะสมเช่น การดื่มควรจะจำกัด หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากจนเกินไป การกินอาหารที่สด และมีประโยชน์ โดยหวังว่าทุกคนสามารถรักษา นิสัย การกินที่ดี และมีสุขภาพที่ดีได้

อ่านต่อได้ที่ ไบฟิโดแบคทีเรียม มีผลดีต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

นานาสาระ ล่าสุด