ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 13 สิงหาคม 2022 10:13 AM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » ลูกพลับ คำแนะนำของแพทย์ประโยชน์และโทษของลูกพลับ

ลูกพลับ คำแนะนำของแพทย์ประโยชน์และโทษของลูกพลับ

อัพเดทวันที่ 15 กรกฎาคม 2022 เข้าดู 4 ครั้ง

ลูกพลับ RBC Style บอกว่าลูกพลับนั้นดีสำหรับอะไร ผลไม้มีประโยชน์วันละกี่ผล และใครควรหลีกเลี่ยง ในตอนท้าย ทางออกสำหรับผู้ที่เจอลูกพลับดิบที่มีรสฝาด ลูกพลับและชนิดของมัน เนื้อหาได้รับการตรวจสอบ และแสดงความคิดเห็นโดยเกรีวา เอลมิรา มาราตอฟนา นักจิตวิทยา ที่ปรึกษาด้านการแก้ไขน้ำหนัก และพฤติกรรมการกิน นักโภชนาการ หัวหน้าแผนกการศึกษาของโรงเรียนแห่งความฉลาดทางอารมณ์

ประเภทของลูกพลับ ลูกพลับมีหลายประเภท โคโรเล็กหรือ ลูกพลับ ชอคโกแลต ผลไม้ไม่ถัก ทรงกลม เปลือกส้มสดใส เนื้อสีน้ำตาล ลูกพลับยิ่งเข้ม ยิ่งฉ่ำ ลูกพลับได้ชื่อมาจากความคล้ายคลึงกันกับมะเขือเทศหลากหลายชนิด ขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ได้ยาก ผลไม้จะนิ่มและแตกง่ายเมื่อกด มีรูปร่างคล้ายกับส้มเขียวหวาน และเฉดสีน้ำผึ้งต่างกันในรสชาติ ลูกพลับนี้ไม่มีเมล็ด จึงเป็นที่ต้องการเป็นพิเศษ ดอกคาโมไมล์หรือมะเดื่อ

ลูกพลับ

พันธุ์แรกสุดที่มีเนื้อสีส้มเข้มขึ้นเมื่อสุก ด้านในของผลแบ่งเป็นส่วนๆคล้ายกลีบดอก ปริมาณแคลอรี่และคุณค่าทางโภชนาการของลูกพลับ ผลไม้มีสารอาหารมากมาย ได้แก่ ตารางธาตุสารอาหารในลูกพลับ องค์ประกอบพลังงาน ปริมาณแคลอรี่ 70 ถึง 130 แคลอรี่/100 กรัม ขึ้นอยู่กับความหลากหลาย โปรตีน 0.5 กรัม ไขมัน 0.4 กรัม คาร์โบไฮเดรต 15.3 กรัม ประโยชน์ของลูกพลับ รู้หรือไม่ ลูกพลับช่วยป้องกันโรคหัวใจ เส้นเลือดขอด และโรคซาร์ส

ค่าเผื่อรายวันที่อนุญาตได้คือประมาณ 700 กรัม และเพียงพอต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ปรับปรุงการมองเห็น และปรับปรุงอารมณ์ เรารู้เหตุผลอย่างน้อยสิบประการในการซื้อเบอร์รี่เพื่อสุขภาพนี้ในวันนี้ ส่งเสริมการย่อยอาหาร ไฟเบอร์ในผักและผลไม้ช่วยขจัดสารพิษกระตุ้นลำไส้และเพิ่มการหลั่งน้ำย่อย อย่างไรก็ตาม ลูกพลับมีสารแทนนิน ซึ่งหากกระเพาะอาหารอ่อนแอ อาจทำให้การย่อยอาหารช้าลง ทำให้ลำไส้อุดตัน และทำให้ปวดท้องได้

ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้ลูกพลับแก่เด็กอายุต่ำกว่าสามปีที่ยังไม่ได้ย่อยอาหาร ลูกพลับดีต่อเลือด ความเครียดและโภชนาการที่ไม่ดี สามารถนำไปสู่ภาวะโลหิตจางเมื่อฮีโมโกลบินในเลือดลดลง อาการหลักคืออาการวิงเวียนศีรษะ ง่วงซึม และไม่แยแส ในกรณีเช่นนี้ นอกจากการรักษาที่แพทย์สั่งแล้ว ลูกพลับยังสามารถรวมอยู่ในอาหารได้อีกด้วย ช่วยในการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง ผอม เร่งและทำความสะอาดเลือด ร่างกายอุดมไปด้วยออกซิเจน

ความดันจะคงที่และสถานะของสุขภาพดีขึ้น เพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด คุณต้องใช้วิตามิน C P และ PP ทั้งหมดมีอยู่ในลูกพลับ วิตามินซีคิดเป็นเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ ขององค์ประกอบวิตามินทั้งหมดของผลไม้ นอกจากนี้ ตามที่กล่าวมาแล้วลูกพลับเร่งเลือดเพิ่มการไหลออก และไม่อนุญาตให้ซบเซา ดังนั้นควรรวมลูกพลับไว้ในอาหารหากคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นเส้นเลือดขอดหรือโรคโรซาเซีย

ลูกพลับช่วยบำรุงสายตา วิตามินเอและเบต้าแคโรทีนในผลไม้เสริมสร้างกล้ามเนื้อตา และเร่งกระบวนการซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ลูกพลับมีซีแซนทีนซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเสื่อมสภาพและต้อกระจก สารนี้ช่วยรักษาการมองเห็น ตามการวิจัยของสถาบันตาแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เป็นแหล่งไอโอดีน ปัญหาต่อมไร้ท่อเป็นปัจจัยหนึ่งในการเพิ่มน้ำหนัก สำหรับการทำงานปกติของต่อมไทรอยด์ ไอโอดีนเป็นสิ่งจำเป็น

และลูกพลับมีองค์ประกอบนี้ 30 ไมโครกรัมต่อผลิตภัณฑ์ 100 กรัม WHO เตือนการขาดสารไอโอดีน อาจส่งผลต่อปัญหาสมอง ชะลอการพัฒนาทางร่างกายและจิตใจในเด็ก คนต้องการไอโอดีน 2 ถึง 2.5 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน และผู้เชี่ยวชาญของศูนย์วิจัยต่อมไร้ท่อของ Rosmedtekhnologii แนะนำให้สตรีมีครรภ์และให้นมบุตร บริโภค ไอโอดีนอย่างน้อย 250 ไมโครกรัมทุกวัน

ลูกพลับช่วยขจัดส่วนเกิน แมกนีเซียมและโพแทสเซียมในลูกพลับ ช่วยระบบขับถ่ายและทางเดินปัสสาวะ การใช้ผลไม้ทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดนิ่วในไต ลูกพลับจะช่วยขจัดเกลือส่วนเกินออกจากร่างกาย และขจัดอาการบวมที่มือและเท้า ลูกพลับทำให้ใจแข็งแรง การศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเลมยืนยันว่า การกินลูกพลับวันละ 1 ลูก ช่วยลดโอกาสเกิดภาวะหัวใจวายได้อย่างมาก

แร่ธาตุและสารประกอบฟีนอลิกจำเป็นต่อการต่อสู้กับโรคหลอดเลือดแข็ง ซึ่งขัดขวางหลอดเลือดแดง ทำให้เกิดอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง ปรับปรุงอารมณ์ ผลไม้มีวิตามินบีและหากไม่มีพวกมัน ก็จะเป็นไปไม่ได้ที่จะทำงานปกติของระบบประสาท ทริปโตเฟน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของลูกพลับ มีส่วนในการผลิตเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขและความสุข เพียงสองลูกพลับต่อวันก็เพียงพอสำหรับความคิดเชิงบวกและอารมณ์ดี

ลูกพลับช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน เนื่องจากวิตามินซีมีปริมาณสูง ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ของความต้องการต่อวันในผลไม้หนึ่งผล ลูกพลับช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน เบอร์รี่หวานช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวที่ปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อรา และไวรัส ด้วยโรคหลอดลม ลูกพลับช่วยขับเสมหะออกมากขึ้น ป้องกันโรคปอดบวมได้ น้ำลูกพลับสามารถใช้เป็นน้ำยาบ้วนปากสำหรับโรคหวัดได้ ให้แคลเซียมแก่ร่างกาย

แคลเซียมจำเป็นสำหรับกระดูกที่แข็งแรง การทำงานปกติของหัวใจและระบบประสาท ทุกๆปี กระดูกทั้งหมดได้รับการต่ออายุช้ามาก แต่สำหรับสิ่งนี้ พวกเขาต้องการแคลเซียม นอกจากนี้ หากธาตุนี้ไม่ได้รับอาหาร ร่างกายก็จะรับและกินมันจากกระดูก ลูกพลับ 100 กรัมมีแคลเซียมประมาณ 127 มก. ซึ่งมากกว่า 11 เปอร์เซ็นต์ ของความต้องการรายวันสำหรับคน

ลูกพลับอันตราย ผลไม้มีซูโครสจำนวนมาก ดังนั้นคุณไม่ควรใช้บ่อยๆ หากคุณกำลังพยายามทำให้น้ำหนักปกติ แพทย์อาจสั่งห้ามลูกพลับสำหรับโรคเบาหวาน และโรคตับอ่อน ผลไม้มีแทนนินจำนวนมาก มันคือพวกมันที่ให้รสฝาดและพวกมันยังสามารถชะลอกระบวนการย่อยอาหารโดยเกาะติดกันอนุภาคของอาหารที่กินเข้าไป ด้วยเหตุนี้ จึงควรละทิ้งลูกพลับสำหรับการวินิจฉัยโรคทางเดินอาหาร และจำกัดไว้ในอาหารของเด็กอายุต่ำกว่าสามขวบ

จะทำอย่างไรถ้าลูกพลับถัก น้อยคนนักที่จะชอบลูกพลับดิบฝาด หากคุณซื้อผลไม้ดังกล่าว คุณสามารถนำมาปลูกที่บ้านได้ ที่ดีที่สุดคือใส่ลูกพลับในถุงสีเข้มพร้อมกับกล้วยและแอปเปิ้ล ด้วยวิธีนี้พวกเขาจะนุ่มและหวานใน 3 ถึง 4 วัน คุณยังสามารถใส่ผลไม้ในช่องแช่แข็งเป็นเวลาหนึ่งวันหรือในทางกลับกัน ในน้ำอุ่นเป็นเวลา 12 ถึง 14 ชั่วโมง

เกรีวา เอลมิรา มาราตอฟนา นักจิตวิทยาที่ปรึกษาด้านการแก้ไขน้ำหนักและพฤติกรรมการกิน นักโภชนาการ หัวหน้าภาควิชาโรงเรียนความฉลาดทางอารมณ์ สิ่งแรกที่คุณควรใส่ใจคือสีของผลไม้ ควรเป็นสีส้มสดใส ลูกพลับไม่ควรแข็ง เป็นการดีที่สุดที่จะเลือกอันที่เมื่อกดแล้วจะไม่กระจุยในมือของคุณ ลูกพลับจะต้องเก็บไว้ในที่ที่ค่อนข้างเย็นสิ่งสำคัญคืออย่าแช่แข็งผลไม้มากเกินไป ฤดูลูกพลับเริ่มประมาณปลายเดือนตุลาคม และสิ้นสุดจนถึงเดือนธันวาคม มกราคม

หากคุณซื้อผลไม้นี้นอกฤดูจะมีราคาแพงกว่า แต่คุณค่าทางโภชนาการจะไม่เปลี่ยนแปลง แน่นอนว่า การซื้อลูกพลับในช่วงที่สุกนั้นมีเหตุผลมากกว่า สิ่งใดที่มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อบุคคลใดก็ได้ ควรเข้าใจว่าเรากำลังพูดถึงอุปทานส่วนเกินอย่างเป็นระบบ ไม่ใช่การดำเนินการเพียงครั้งเดียว ลูกพลับไม่มีข้อห้าม แต่เนื่องจากดัชนีน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นเล็กน้อย คนที่เป็นโรคเมตาบอลิซึมมักจะเลี่ยงผ่าน

ในขณะเดียวกัน ก็ไม่จำเป็นต้องแยกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออก เพราะงานหลักในอาหารเพื่อสุขภาพคือการกินที่หลากหลาย ดังนั้น หากน้ำตาลในเลือดของคุณเพิ่มขึ้นจากลูกพลับ ให้ลองรับประทานควบคู่ไปกับอาหารอื่นๆ คุณสามารถเพิ่มอาหารที่มีไขมัน โปรตีน หรือไฟเบอร์ในมื้อนี้ ตัวอย่างเช่น ถั่วหนึ่งกำมือ การบริโภคผลไม้รวมถึงลูกพลับ ช่วยลดน้ำหนัก มันเกิดขึ้นเพียงว่าในโลกปัจจุบัน ผลไม้ถูกขึ้นบัญชีดำ โดยไม่จำเป็นโดยผู้ลดน้ำหนักส่วนใหญ่

อันที่จริง ไม่จำเป็นต้องกลัวพวกเขา เป็นคลังเก็บวิตามินและสารอาหาร ตัวอย่างเช่น สถิติยืนยันว่า ผู้อยู่อาศัยในประเทศของเราไม่กินผลไม้ตามปริมาณที่กำหนด ดังนั้น คนส่วนใหญ่จึงควรเพิ่มการบริโภคโดยไม่คำนึงว่าคนจะลดน้ำหนัก หรือไม่ก็ตาม ผลไม้มีแคลอรีค่อนข้างต่ำ ตัวอย่างเช่น ลูกพลับมีประมาณ 70 กิโลแคลอรีต่อ 100 กรัม นี่เป็นแคลอรี่น้อยกว่าของหวานทั่วไป

อ่านต่อได้ที่ วิตามินดี อันตรายของการขาดวิตามินดีคืออะไร

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " ลูกพลับ คำแนะนำของแพทย์ประโยชน์และโทษของลูกพลับ "

นานาสาระ ล่าสุด