ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 13 สิงหาคม 2022 10:32 AM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » วิตามินดี อันตรายของการขาดวิตามินดีคืออะไร

วิตามินดี อันตรายของการขาดวิตามินดีคืออะไร

อัพเดทวันที่ 13 กรกฎาคม 2022 เข้าดู 4 ครั้ง

วิตามินดี ในช่วงฤดูหนาว เมื่อปริมาณแสงแดดในละติจูดทางตอนเหนือมีน้อยมาก แพทย์แนะนำให้เสริม วิตามินดี 3 เราเข้าใจดีว่าทำไมร่างกายถึงต้องการมัน และสิ่งที่คุกคามการขาดแคลนของมัน วิตามินดีคืออะไร และทำไมร่างกายถึงต้องการ วิตามินดีเป็นกลุ่มของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหลายอย่างของร่างกาย วิตามินที่ละลายในไขมันนี้ช่วยดูดซับแคลเซียมและฟอสฟอรัส

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และยังป้องกันการก่อตัวของเนื้องอกที่ร้ายแรง และปรับปรุงการทำงานของสมอง ช่วยดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส นี่เป็นเงื่อนไขที่สำคัญสำหรับการสร้างแร่กระดูก ช่วยป้องกันการลดลงของความแข็งแรงของกระดูก osteomalacia ในผู้ใหญ่ ลดความเสี่ยงของอาการชัก และโรคกระดูกอ่อนในเด็ก ร่างกายต้องการ วิตามินดีสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูก

วิตามินดี

และการป้องกันโรคกระดูกพรุน ซึ่งจำเป็นสำหรับการฟื้นตัวจากกระดูกหัก เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินดีมีผลต่อการผลิตไซโตไคน์ เหล่านี้เป็นสื่อกลางพิเศษที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์ภูมิคุ้มกัน การขาดวิตามินช่วยลดปริมาณโปรตีนต้านจุลชีพ ดังนั้นจึงเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ดังนั้น ด้วยเนื้อหาปกติของวิตามินดีในร่างกาย บุคคลจึงมีโอกาสน้อยที่จะได้รับ ARVI ควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน

วิตามินดียังสามารถส่งผลต่อการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตและไขมันในร่างกาย การขาดวิตามินดีได้รับการแสดงเพื่อเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 และโรคอ้วน การศึกษาชิ้นหนึ่งพิสูจน์ว่าผู้ที่ทานอาหารเสริมแคลเซียม และวิตามินดีทุกวันสามารถลดน้ำหนักส่วนเกินได้เร็วขึ้น การบริโภคแคลเซียมและวิตามินดีเพิ่มเติม ช่วยลดความอยากอาหารมากเกินไป รับผิดชอบต่ออนามัยการเจริญพันธุ์ของสตรี

วิตามินมีบทบาทสำคัญในการวางแผนและระหว่างตั้งครรภ์ มันส่งผลต่อภูมิหลังของฮอร์โมนทั่วไป รอบประจำเดือน การเจริญเติบโตของรูขุมขน ความสม่ำเสมอของการตกไข่ และการเก็บรักษาของทารกในครรภ์ ใน 69 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยาก แพทย์ระบุว่ามีภาวะขาดวิตามินดี วิตามิน D2 และ D3 อะไรคือความแตกต่าง ส่วนใหญ่มักใช้ในทางการแพทย์ใช้วิตามินสองรูปแบบ ได้แก่ D2 ผลิตขึ้นในพืชบางชนิด

เชื้อราและยีสต์ D3 ถูกสังเคราะห์โดยแสงแดดจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์ วิตามินดี 3 ถือว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากรูปแบบเป็นธรรมชาติสำหรับร่างกายมนุษย์มากกว่า วิตามินดี มีประโยชน์อย่างไรและกินอย่างไรให้ถูกต้อง แหล่งที่มาของวิตามินดี วิตามินดีถูกสังเคราะห์ในร่างกายมนุษย์ภายใต้อิทธิพลของแสงแดดหรือมาจากอาหารและยา ตามที่แพทย์สั่ง แหล่งหลักของวิตามินดีคือแสงแดด แต่ในวันที่มีกิจกรรมแสงอาทิตย์น้อยที่สุด

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม ร่างกายแทบไม่มีธาตุนี้เลย และในเดือนที่เหลือ การสังเคราะห์จะลดลงเนื่องจากขาดจำนวนวันที่มีแดดจัด และการใช้ครีมกันแดดสำหรับผิว คุณยังสามารถรับวิตามินดีจากอาหารได้อีกด้วย ส่วนใหญ่อื่นๆประกอบด้วย ควรพิจารณาเพื่อชดเชยการขาดวิตามินดี อาหารเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอเนื่องจากเนื้อหาขององค์ประกอบนี้ส่วนใหญ่มีขนาดเล็กมาก

ตัวอย่างเช่น เพื่อรักษาระดับวิตามินดีให้อยู่ในระดับปกติ คุณต้องกินไข่แดง 100 ฟองหรือครีมเปรี้ยว 4 กก. ต่อวัน วิตามินที่เข้าสู่ร่างกายอยู่ในรูปแบบที่ไม่ใช้งาน เพื่อที่จะใช้งานได้ จะต้องผ่านสองขั้นตอน ขั้นแรกในตับจะเปลี่ยนเป็นแคลซิดิออล จากนั้นในไตจะกลายเป็น D hormone ที่ทำงานอยู่ หลังจากนั้นวิตามินสามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการทางสรีรวิทยา การขาดวิตามินดีไม่เพียงกระตุ้นการขาดสารอาหารที่จำเป็นเท่านั้น

แต่ยังเป็นการละเมิดการดูดซึมและการเผาผลาญ การขาดวิตามินดีสามารถทำให้รุนแรงขึ้นได้ด้วยโรคอ้วน หรือปัญหาเกี่ยวกับการดูดซึมวิตามินดีจากอาหาร เช่น โรคทางเดินอาหาร เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องขอแนะนำให้ใช้วิตามินดีพื้นเมือง cholecalciferol ซึ่งแพทย์จะเลือกขนาดยาเป็นรายบุคคล จากการศึกษาขนาดใหญ่ที่ดำเนินการในปี 2021 เพื่อการศึกษาพบว่า 72 เปอร์เซ็นต์ ของผู้คนประสบปัญหาการขาดหรือขาดวิตามินดี

ผู้หญิงเพียง 30 เปอร์เซ็นต์ และผู้ชาย 21 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่มีภาวะปกติ ระดับประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้รับสารออกฤทธิ์ ตามปริมาณที่ต้องการไม่ว่าจะด้วยอาหารหรือแสงแดด ดังนั้น การบริโภควิตามินดีทุกวันจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสนับสนุนกระดูก กล้ามเนื้อ ภูมิคุ้มกัน และระบบประสาท ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่ส่งผลต่อการขาดวิตามินในร่างกาย นักวิทยาศาสตร์แยกแยะ น้ำหนักเกิน

การขาดปลาและผลิตภัณฑ์จากนมในอาหาร การใช้เงินจำนวนมากพร้อมการป้องกัน SPF วิถีชีวิตที่ไม่ใช้งานอยู่ในร่มเป็นเวลานาน ปัจจัยที่ชัดเจนที่สุดในการขาดวิตามินดีคือการขาดแสงแดด การได้รับแสงแดดในร่มเป็นเวลานาน นอกจากนี้ เมื่ออายุมากขึ้น ปฏิกิริยาของผิวหนังต่อแสงอัลตราไวโอเลตจะลดลง และการใช้ชีวิตอยู่ประจำจะทำให้ปัญหารุนแรงขึ้น การขาดวิตามินดีนำไปสู่ผลที่ตามมาหลายประการ

ได้แก่ ความแข็งแรงของกระดูก ฟัน และกล้ามเนื้อลดลง การได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ อาจทำให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลง การเสื่อมสภาพของฟัน และกระตุ้นให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริว ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ระดับปกติของวิตามินดีในเลือดมีบทบาทสำคัญในการสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ข้อมูลการวิจัยพิสูจน์ว่า การขาดสารนี้ในเลือดส่งผลต่อความเสี่ยงของการติดเชื้อ เช่นเดียวกับความรุนแรงและระยะเวลาของ ARVI

ความผิดปกติของระบบเมตาบอลิซึมและน้ำหนักเกิน การขาดวิตามินดีมักมาพร้อมกับโรคต่างๆ เช่น โรคอ้วนและโรคเบาหวาน การเสื่อมสภาพในคุณภาพการนอนหลับ การขาดวิตามินดีสามารถขัดขวางวงจรการนอนหลับและตื่น และเพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า การละเมิดในการทำงานของระบบกล้ามเนื้อและกระดูก เนื่องจากการขาดวิตามิน โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ อาจเกิดโรคกล้ามเนื้อหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ซึ่งทำให้เกิดการประสานงานบกพร่อง ความรู้ความเข้าใจลดลง การขาดวิตามินดีเป็นเรื่องปกติในผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี จากการศึกษาพบว่า ระดับต่ำจะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองตีบ และความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งรวมถึงโรคอัลไซเมอร์ ความผิดปกติของระบบประสาทอาจรวมถึงภาวะสมองเสื่อมของหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมองตีบ

โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคพาร์กินสัน โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ และโรคลมบ้าหมู วิธีป้องกันการขาดวิตามินดี วิธีที่ง่ายและมีประสิทธิภาพที่สุด ในการค้นหาระดับวิตามินดีในเลือด คือการทดสอบในห้องปฏิบัติการ โปรดจำไว้ว่า มีเพียงแพทย์เท่านั้นที่สามารถวินิจฉัยการขาดวิตามินได้ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในเวลาที่เหมาะสม

อ่านต่อได้ที่  Enuresis สามารถรักษาให้หายขาดในเด็กได้หรือไม่

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " วิตามินดี อันตรายของการขาดวิตามินดีคืออะไร "

นานาสาระ ล่าสุด