ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 17 มิถุนายน 2021 1:02 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาการปวดหลัง ของหญิงตั้งครรภ์

อาการปวดหลัง ของหญิงตั้งครรภ์

อัพเดทวันที่ 20 พฤษภาคม 2021 เข้าดู 12 ครั้ง

อาการปวดหลัง ของหญิงตั้งครรภ์โดยหลังตั้งครรภ์ภายในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างจากหน้าท้องแบนไปเป็นท้องกลม ท้องโตและกลมโต แต่จริงๆ แล้วแม่ต้องทนกับความยากลำบากมากมาย ตัวอย่างเช่น แรงกดที่หลังส่วนล่างมาจากท้อง ไม่ว่าท่าทางแบบไหนที่ไม่สบาย เมื่อเดินหรือยืนก็จะทำให้ปวดหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น การเคลื่อนไหวแม่ตั้งครรภ์จะไม่สะดวกมากขึ้น อาการต่างๆ เช่นปวดหลังอาการปวดสะโพก และอาการปวดหัวหน่าวจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

อาการปวดหลัง

สาเหตุของอาการปวดหลังในหญิงตั้งครรภ์ หลังตั้งครรภ์หลายคนจะมี อาการปวดหลังสาเหตุหลักได้แก่ มดลูกที่ค่อยๆ ขยายใหญ่ขึ้นจะเปลี่ยนกระดูกเชิงกราน และกระดูกสันหลังส่วนเอวของแม่ตั้งครรภ์ ในระหว่างตั้งครรภ์เมื่อท้องค่อยๆ ยาใหญ่ขึ้นและท้องจะค่อยๆ ใหญ่ขึ้นก็จะทำให้กระดูกเชิงกรานเอียงไปข้างหน้า เพื่อรักษาสภาวะสมดุลที่ตั้งครรภ์ มักจะยืนแยกขาออกจากกัน หรือเอนหลังร่างกายส่วนบน ซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลังส่วนเอวใหญ่ขึ้น จากนั้นเส้นโค้งของกระดูกสันหลังส่วนเอวจะเคลื่อนไปข้างหน้ามากขึ้น เพื่อให้แม่ตั้งครรภ์รู้สึกไม่ปวดเอวหรือปวดหลัง

กล้ามเนื้อล้าในระยะยาว สาเหตุหลักของ อาการปวดหลัง ในระหว่างตั้งครรภ์ เกิดจากความตึงและความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างมากเกินไป เช่นเดียวกับการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ กระดูกเชิงกรานและกระดูกสันหลังส่วนเอว แม่ตั้งครรภ์จะได้รับผลกระทบและเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการตั้งครรภ์และกล้ามเนื้อรอบๆ ยังได้รับผลกระทบเป็นเวลานาน การอยู่ในสภาวะตึงและเหนื่อยล้า จะทำให้รู้สึกเจ็บปวดบริเวณร่างกาย ดังนั้นแม่ตั้งครรภ์ที่มีร่างกายทรุดโทรมและผอม จึงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น และประสิทธิภาพจะชัดเจนกว่า ผลของการเปลี่ยนแปลงของต่อมไร้ท่อหลังการตั้งครรภ์ ในระหว่างตั้งครรภ์ต่อมไร้ท่อจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก

ซึ่งจะทำให้เอ็นของกระดูกสันหลังและกระดูกเชิงกรานคลายตัว สูญเสียความมั่นคงตามปกติได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่3 เพื่อให้กระดูกเชิงกรานขยายตัวได้อย่างราบรื่น ก่อนคลอดร่างกายจะหลั่งสารคลายตัว ดังนั้นการเบี่ยงเบนเล็กน้อยในท่ายืนหรือนั่ง แม่ตั้งครรภ์อาจทำให้ปวดหลังได้ง่าย สตรีมีครรภ์ที่ปวดหลังและปวดหลังสามารถนวดได้หรือไม่? สาเหตุของอาการปวดหลัง หลังจากตั้งครรภ์แม้ว่าจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่ก็สามารถบรรเทาได้

อาการปวดหลังของแม่ตั้งครรภ์ สามารถนวดได้แต่คุณต้องใส่ใจกับวิธีการที่ถูกต้อง อาการปวดหลังของหญิงตั้งครรภ์ สามารถบรรเทาได้ด้วยการนวด การนวดที่เหมาะสม สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อ สามารถผ่อนคลายและบรรเทาอาการเจ็บ หรือความไม่สบายตัวได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้แม่ตั้งครรภ์ผ่อนคลาย และทำให้การนอนหลับดีขึ้น อย่างไรก็ตามต้องใส่ใจและนวดอย่างถูกวิธี

สมาชิกในครอบครัว สามารถช่วยนวดกล้ามเนื้อหลังเบาๆ หรือขอให้หมอนวดที่มีคุณสมบัติเหมาะสมช่วยนวดให้ หลีกเลี่ยงการนวดกระดูกสันหลังระดับเอว และหน้าท้องระหว่างการนวด หลีกเลี่ยงการกระตุ้นอย่างแรง แตะหรือกดจุดฝังเข็มที่หลังส่วนล่าง ระหว่างการนวดหากแม่ตั้งครรภ์รู้สึกไม่สบายท้อง ควรหยุดการผ่าตัดทันที ระยะเวลาในการนวดสามารถกำหนดได้ตามความรู้สึกเฉพาะแม่ตั้งครรภ์ โดยทั่วไปสามารถนวดส่วนหนึ่งได้ประมาณ 15นาที และควรรักษาการนวดให้อยู่ในระดับปานกลาง และคงที่ หลีกเลี่ยงการนวดฝ่าเท้า มีบริเวณสะท้อนของหลายส่วนของร่างกายการกดแรงๆ อาจทำให้มดลูกหดตัว และทำให้เกิดการแท้งหรือคลอดก่อนกำหนดได้ ดังนั้นควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ

นอกจากการนวดแล้ว ยังสามารถลองใช้วิธีอื่น เพื่อป้องกันและบรรเทาอาการปวดหลังได้อีกด้วย แล้วยังวิเคราะห์สาเหตุของอาการปวดหลังระหว่างตั้งครรภ์หลายประการ หากต้องการป้องกัน และบรรเทาอาการปวดหลัง สามารถป้องกันและบรรเทาอาการได้ พยายามอย่านั่งหรือยืนเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะยืนหรือนั่ง หากรักษาท่านี้เป็นเวลานาน จะเพิ่มแรงกดที่กล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง ซึ่งจะส่งผลต่ออาการปวดหลัง

ดังนั้นแม่ตั้งครรภ์ควรใส่ใจด้านนี้อย่างมีสติ ปรับเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ และใส่ใจกับท่าทางที่ถูกต้อง ท่ายืนที่ถูกต้องคือ มีตาตรงหัวขึ้นและอกไหล่เปิด ผ่อนคลายมือตามธรรมชาติ หน้าท้องควรหดอย่างเหมาะสม เพื่อให้กระดูกสันหลังยืนขึ้นเท้าควรราบกับพื้น เข่าควรตรงไปข้างหน้า และจุดศูนย์ถ่วงควรจะมั่นคง ท่านั่งที่ถูกต้องคือ ความสูงของเบาะควรได้สัดส่วนกับรูปร่าง นั่นคือไม่สูงหรือต่ำเกินไป โดยให้เท้าอยู่ในแนวตั้ง และพอที่จะถึงพื้น

เมื่อนั่งลงครั้งแรกให้นั่งตัวตรง แล้วจากนั้นงอเอวเบาๆ เพื่อจัดท่าทางร่างกายประมาณ 20องศา สามารถวางหมอนหรือหมอนใบเล็กไว้ที่หลัง หรือศีรษะและคอ วางเบาะหรือเก้าอี้ขนาดเล็กไว้ใต้ฝ่าเท้าเพื่อยกขาขึ้น ท่าทางนี้อยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายมากขึ้น จะช่วยลดโอกาสในการปวดหลังได้ เคล็ดลับในการเปลี่ยนท่าทาง เมื่อเปลี่ยนจากท่ายืนเป็นท่านั่ง ก่อนอื่นให้ใช้มือค้ำไว้ที่ต้นขา หรือที่วางแขนแล้วนั่งลงช้าๆ

เมื่อเปลี่ยนจากท่านั่งเป็นท่ายืน ให้จับมือไว้ที่ต้นขาก่อน จากนั้นยืนขึ้นช้าๆ ให้แน่ใจว่าท่ายืนอย่างมั่นคง เพื่อหลีกเลี่ยงความดันเลือดต่ำที่มีพยาธิสภาพ เวลาก้มลงหยิบสิ่งของระวัง อย่ากดท้องควรงอเข่าก่อน จากนั้นค่อยๆ งอเอวแล้วย่อตัวลงช้าๆ ก่อนหยิบสิ่งของ หากจำเป็นให้เอียงลำตัวเล็กน้อยไปที่ด้านข้าง ออกกำลังกายระดับปานกลางระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกกำลังกายในระหว่างตั้งครรภ์ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้องออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

ตามสภาวะของตนเอง สามารถบรรลุผลของการควบคุมน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ การป้องกันเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ส่งเสริมการย่อยอาหาร และการออกกำลังกายของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้การบริหารกล้ามเนื้อบริเวณเอว หน้าท้องหลังและส่วนอื่นอย่างเหมาะสม ยังสามารถช่วยป้องกัน และบรรเทาอาการปวดหลังได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลือกออกกำลังกายระหว่างตั้งครรภ์มีความสำคัญมาก การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ได้แก่ การเดิน โยคะระหว่างตั้งครรภ์ การยืดกล้ามเนื้ออย่างง่าย การว่ายน้ำ เมื่อออกกำลังกายควรออกแรงอย่างเหมาะสม เพื่อให้รู้สึกสบายตัว หากรู้สึกว่าเหนื่อยและมีอาการเกร็งผิดปกติ ควรหยุดและพักผ่อนสักพัก

เรื่องอื่น ๆ >>> โรคหอบหืด สาเหตุของโรคหอบหืด

นานาสาระ ล่าสุด