ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 10 ธันวาคม 2022 4:05 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » อินทผลัมดีต่อสุขภาพอย่างไร

อินทผลัมดีต่อสุขภาพอย่างไร

อัพเดทวันที่ 3 พฤศจิกายน 2020 เข้าดู ครั้ง

อินทผลัมดีต่อสุขภาพอย่างไร

อินทผลัมดีต่อสุขภาพอย่างไร
อินทผลัมดีต่อสุขภาพอย่างไร ด้วยความที่อินทผลัมมีความหวานตามธรรมชาติและให้รสชาติที่เข้มข้น จึงเป็นสาเหตุให้ผลไม้ชนิดนี้มักถูกคิดว่านั่นคือของหวาน แต่ถึงกระนั้น อินทผลัมก็ให้ คุณค่าทางโภชนาการ ที่เอื้อต่อสุขภาพของผู้คนได้อย่างน่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง มาลองดูกันว่าอินทผลัมสามารถดูแลสุขภาพของมนุษย์ได้ด้วยกระบวนการใด ตลอดจนวิธีการนำเอาอินทผลัมมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร ของว่าง

และเครื่องดื่ม อินทผลัมนั้นมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Phoenix dactylifera จัดอยู่ในวงศ์ Arecaceae หรือพืชตระกูลปาล์มที่สามารถให้ดอกผลได้ โดยทั่วไปอินทผลัมจะถูกปลูกเพื่อการเก็บเกี่ยวผลที่มีรสหวานมารับประทาน พืชชนิดนี้ถูกเพาะปลูกกันมาอย่างยาวนาน จนไม่อาจจะระบุถิ่นกำเนิดได้อย่างแน่นอน แต่เชื่อกันว่าน่าจะมีแหล่งกำเนิด ณ บริเวณที่อยู่ระหว่างอียิปต์และเมโสโปเตเมีย

ในพื้นที่ของแอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง ปลายแหลมของแอฟริกา และเอเชียใต้ จะพบพืชสายพันธุ์นี้เพาะปลูกอยู่ทั่วไป ส่วนในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อนหลายแห่งทั่วโลกก็จะพบอินทผลัมขึ้นอยู่ตามธรรมชาติอีกด้วย อินทผลัม P. dactylifera ที่ถูกค้นพบนั้น 12–19 ชนิดนั้นเป็นพันธุ์ป่า

ซึ่งถูกนำมาเพาะปลูกในเชิงการค้า อินทผลัมจะมีความสูงของต้นประมาณ 21–23 เมตร สามารถเติบโตแบบต้นเดี่ยว หรือรวมกันเป็นกอที่มีหลายลำต้นจากระบบรากเดียวกัน ผลของอินทผลัมมีรูปทรงกระบอกรียาว 3 ถึง 7 เซนติเมตร และมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2.5 เซนติเมตร สีผิวของผลมีตั้งแต่สีแดงสดไปจนถึงสีเหลืองสดซึ่งขึ้นอยู่กับพันธุ์ ในผลอินทผลัมแห้งมีน้ำตาลประมาณ 61-68 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจัดว่าเป็นผลไม้ที่หวานมาก  นานหลายพันปีมาแล้วที่อินทผลัมเป็นอาหารหลักของผู้คนในประเทศแถบตะวันออกกลางและลุ่มแม่น้ำสินธุ

ซึ่งมีหลักฐานทางโบราณคดีเกี่ยวกับการเพาะปลูกอินทผลัมในอาระเบียตั้งแต่คริสตศักราชที่ 6 การผลิตอินทผลัมทั่วโลกต่อปีมีจำนวน 8.5 ล้านเมตริกตัน ทั้งนี้ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุด อินทผลัมอุดมไปด้วยสารอาหาร ผลของอินทผาลัม 3 ผลจะให้พลังงานประมาณ 200 แคลอรี่ มีคาร์โบไฮเดรต 54 กรัม ใยอาหารประมาณ 5 กรัม โปรตีน 1 กรัม และปราศจากไขมัน อีกทั้งยังมีสารอาหารหลากหลายประเภทในปริมาณเล็กน้อย เช่น วิตามินบี วิตามินเค แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี และแมงกานีส ดังนั้นที่กล่าวหาว่าอินทผลัมมีเพียงน้ำตาลก็ไม่เป็นความจริง

อินทผลัมมีสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด บทความหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารทางเภสัชวิทยา ระบุว่าอินทผลัมเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติซึ่งช่วยจัดการอาการป่วยอันเนื่องมาจากความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ซึ่งเป็นความเครียดที่เกิดขึ้นเมื่อการผลิตอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ไม่สมดุลกับความสามารถของร่างกายในการต่อต้าน อนุมูลอิสระดังกล่าวเป็นสารตั้งต้นของความชราและความเสียหายของเซลล์ที่อาจนำไปสู่โรคได้ นอกจากนั้นอินทผลัมยังมีสารต้านการอักเสบและสารปฏิชีวนะซึ่งแสดงว่าบทบาทในการต่อต้านโรคติดเชื้อ สารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดในอินทผลัมประกอบด้วย แคโรทีนอยด์ โพลีฟีนอล (เช่น กรดฟีนอลิก ไอโซฟลาวอน ลิกแนน และฟลาโวนอยด์) แทนนิน และสเตอรอล

อินทผลัมมีรสหวานตามธรรมชาติและไม่ต้องเติมน้ำตาลเพิ่ม หลายคนคิดว่าอินทผลัมเป็นผลไม้แห้ง แต่จริงๆแล้วเป็นผลไม้สดเนื่องจากไม่ได้มีการดึงน้ำออกจากผล การเป็นผลไม้ที่ไม่ผ่านการแปรรูป ดังนั้นปริมาณน้ำตาลที่มีอยู่ในอินทผลัมจึงเป็นน้ำตาลที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ทั้งนี้เพราะการเติมน้ำตาลเพิ่มลงในอาหารเป็นสิ่งต้องควรจำกัด ด้วยเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงต่อโรคอ้วนและโรคหัวใจ

อินทผลัมมีบทบาทต่อสุขภาพทางเดินอาหาร ผลอินทผลัม 3 ผล ให้ใยอาหารประมาณ 18% ของปริมาณที่ต้องการใน 1 วัน เพื่อไปช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร ผลศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการของอังกฤษ โดยให้ผู้ชายที่มีสุขภาพดีรับประทานอินผลัมวันละ 7 ผล เป็นเวลา 21 วัน พบว่าผู้เข้าร่วมการศึกษามีการเคลื่อนไหวของลำไส้ดีขึ้นและระดับของสารเคมีในอุจจาระที่ลดลง ซึ่งสารเคมีดังกล่าวเป็นที่ทราบกันดีว่าทำลายเซลล์และกระตุ้นให้เกิดการกลายพันธุ์ที่อาจนำไปสู่มะเร็ง

อินทผลัมช่วยดูแลสุขภาพของหัวใจและการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ในการทดสอบผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีและรับประทานอินทผลัมในช่วงเวลาสี่สัปดาห์ โดยรับประทานวันละประมาณ 3.5 ออนซ์ จากช่วงปลายเดือน นักวิจัยพบว่าดัชนีมวลกาย (BMI) ระดับคอเลสเตอรอลรวม LDL หรือ HDL ระดับน้ำตาลในเลือด และไขมันในเลือด ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากการรับประทานอินทผลัม การศึกษาดังกล่าวมีความสำคัญ เพราะระดับน้ำตาลในเลือดและสุขภาพของหัวใจมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 จะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจเพิ่มขึ้นสองเท่ารวมทั้งหัวใจวาย ทั้งนี้โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2

อินทผลัมอาจช่วยป้องกันสมอง จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารด้านประสาทวิทยาระบุว่า อินทผลัมมีแนวโน้มในการรักษาโรคอัลไซเมอร์เนื่องจากความสามารถในการต่อสู้กับการอักเสบและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในสมอง อินผลัมช่วยในการคลอดบุตรตามธรรมชาติ วารสารด้านการตั้งครรภ์ได้เผยแพร่ผลการศึกษาถึงผลของการรับประทานอินทผลัมช่วยระยะเวลาของการเจ็บครรภ์ก่อนคลอดลงได้ อย่างไรก็ตามการบริโภคอินทผลัมไม่มีผลต่อช่วงเวลาของการเจ็บครรภ์ระยะแรก ระยะที่สอง และระยะที่สาม

การเพิ่มอินทผลัมลงในมื้ออาหารและของว่าง อินทผลัมสามารถใช้เป็นสารให้ความหวานทดแทนน้ำตาลในสูตรอาหารที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงสมูทตี้ อาหารเพิ่มพลังงาน ข้าวโอ๊ตและข้าวโอ๊ตที่แช่ค้างคืน พุดดิ้งที่ใส่เมล็ดเจียหรืออะโวคาโด ตลอดจนผลิตภัณฑ์ขนมอบชนิกต่างๆ มีบ้างที่ใช้อินทผาลัมในการทำ “ไอศกรีม” จากพืชแบบโฮมเมดโดยนำไปผสมกับส่วนผสมอื่นๆ เช่น น้ำนมจากพืช อบเชย และเสริมดาร์กช็อกโกแลตสับ

และเชอร์รี่ไร้เมล็ด ลงไปด้วย นอกจากนี้ยังสามารถผสมอินทผลัมลงในอาหารคาวก็ได้ หรือนำเอาอินทผลัมไปเพิ่มความหวานตามธรรมชาติและความสมดุลให้กับสลัดผักแบบปรุงสุกเช่น คะน้าผัด กะหล่ำดอกย่าง และผัดผักต่างๆ สำหรับขนมทานเล่นที่มีอินทผลัมประกอบอยู่

ขอแนะนำอินทผลัมผสมเนยถั่วชุบช็อกโกแลต เริ่มจากบดถั่วลิสงให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆ โดยใช้อุปกรณ์ช่วยทุบ จากนั้นให้ใส่ถั่วลิสงทุบลงในเครื่องบดผสมอาหาร แล้วเติมอินทผลัม เนยถั่ว และวานิลลาตามลงไป บดผสมจนกระทั่งส่วนผสมทั้งหมดนุ่มและเหนียว อย่างไรก็ดีหากส่วนผสมเหนียวเกินไป ใส่น้ำลงไปสักเล็กน้อย บดส่วนผสมทั้งหมดจนกระทั่งไม่พบชิ้นส่วนใหญ่ๆ ของถั่วหรืออินทผลัมปรากฎอยู่ และได้ส่วนผสมทั้งหมดที่เหนียวเนียนเป็นก้อนกลมเดียวกัน ต่อมาเป็นการปั้นส่วนผสมบดให้เป็นก้อนกลมๆ โดยใช้ฝ่ามือ แล้ววางลงบนกระดาษไขที่เตรียมไว้ แล้วนำไปแช่เย็นไว้ ระหว่างนี้ให้มาเตรียมช็อกโกแลตสำหรับจุ่ม

โดยละลายช็อกโกแลตด้วยการตุ๋นในหม้อที่แช่ในน้ำเดือด พอได้ที่แล้วจึงนำส่วนผสมที่ปั้นเป็นก้อนกลมจากตู้เย็น มาจุ่มลงในช็อกโกแลต วางทิ้งไว้บนกระดาษ แล้วนำไปแช่เย็นอีกครั้งเพื่อให้ช็อกโกแลตเซ็ตตัว เท่านี้ก็จะได้ขนมอร่อยๆ ที่ไม่ต้องเติมน้ำตาลก็หวานได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ " อินทผลัมดีต่อสุขภาพอย่างไร "

นานาสาระ ล่าสุด