ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 20 มกราคม 2022 12:13 PM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » อ่อนเพลีย วิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง

อ่อนเพลีย วิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพสำหรับอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง

อัพเดทวันที่ 27 ตุลาคม 2021 เข้าดู 9 ครั้ง

อ่อนเพลีย เราสามารถเดิมพันได้ว่าอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิตของคุณ คุณหรือคนที่คุณรู้จัก เคยมีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง โรคที่แสดงในเวลานาน อ่อนแอจิตใจและร่างกาย ซึ่งไม่ได้หายไปแม้หลังจากที่ยาวส่วนที่เหลือ คุณรู้หรือไม่ว่า อาการเหนื่อยล้าเรื้อรัง มีระยะเวลาตั้งแต่หกเดือนขึ้นไป และวิธีการนี้ว่าสำหรับช่วงเวลานี้ กำลังการผลิตของคุณทำงานของคุณ สภาพอารมณ์และแม้กระทั่งภาวะซึมเศร้า จะลดลงอย่างรวดเร็ว

มีความรู้สึกว่า พลังสำคัญทั้งหมดหายไป ในเวลาเดียวกัน เป็นการยากที่จะระบุได้ด้วยตัวเองว่า ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อใด ภาวะนี้มักเกิดจากการออกแรงเป็นเวลานาน การทำงานหนักเกินไป จังหวะชีวิตในโหมดไม่หยุดนิ่ง และปัญหาสุขภาพ ในบทความนี้ เราจะบอกคุณเกี่ยวกับวิธีการที่ได้ผลที่สุด ในการออกจากสภาวะเมื่อยล้าเรื้อรัง แต่ก่อนอื่น เรามากำหนดอาการทั่วไปของโรคกันก่อน

อ่อนเพลีย

สัญญาณของความเหนื่อยล้าเรื้อรัง ขั้นตอนหลักบนเส้นทางสู่การฟื้นตัวคือ การรับรู้ถึงการปรากฏตัวของโรค จะเข้าใจได้อย่างไรว่าคุณเป็นโรคนี้หรือไม่ ต่อไปนี้เป็นสัญญาณทั่วไปของความเหนื่อยล้าเรื้อรัง ได้แก่ การขาดความแข็งแรงเป็นเวลาหกเดือนขึ้นไป อาการนอนไม่หลับ อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อาการหงุดหงิดอาการซึมเศร้าอาการปวดหัวและปวดกล้ามเนื้อความวิตกกังวลความกลัว

การมองโลกในแง่ร้าย ประสิทธิภาพลดลง สมาธิความจำเสื่อม ความผิดปกติของระบบย่อยอาหาร ความใคร่ต่ำและขาดชีวิตทางเพศ การสูญเสียที่คมชัด หรือในทางกลับกัน การเพิ่มของน้ำหนัก ภูมิคุ้มกันลดลง อาการกำเริบของโรคเรื้อรัง
หากอาการข้างต้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งเกี่ยวข้องกับสถานะปัจจุบันของคุณ นี่เป็นเหตุผลที่ต้องระวัง แต่คุณไม่ควรรีบไปพบแพทย์ เป็นไปได้มากกว่าคุณจะได้รับวิตามินยาแก้ซึมเศร้า และยาเพื่อการนอนหลับที่ดี

สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่า ความเหนื่อยล้าเรื้อรังเป็นผลมาจากการละเมิดการทำงานของร่างกายของคุณ ซึ่งไม่มีวิธีรักษาเพียงครั้งเดียว และยาทั้งหมดที่แพทย์เสนอ จะปรับปรุงคุณเพียงชั่วคราว การเสนอให้พิจารณาวิธีกำจัดโรคที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด การตรวจสอบระดับฮอร์โมนของคุณ เนื่องจากจังหวะชีวิตแบบไดนามิก และการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง เรามักจะไม่สนใจสัญญาณดังกล่าวจากร่างกายของเรา เนื่องจากความเหนื่อยล้า และความหงุดหงิดที่เพิ่มขึ้น

แต่อาจเป็นสัญญาณของความไม่สมดุลของฮอร์โมน ซึ่งนำไปสู่ความเครียด ต่อมและฮอร์โมนที่ผลิตขึ้น ควบคุมการเผาผลาญของร่างกาย การความเข้าใจว่า ต่อมแต่ละส่วนมีหน้าที่อะไร อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ ต่อมไทรอยด์ มีหน้าที่ในการเผาผลาญในร่างกายมนุษย์ การหยุดชะงักของงาน ทำให้เกิดความเหนื่อยล้าอย่างรวดเร็ว สับสน น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลง ความเจ็บปวดจากสาเหตุที่ไม่ชัดเจน

ดังนั้น หากคุณไปพบแพทย์ด้วยข้อร้องเรียนเหล่านี้ เป็นไปได้มากกว่าเขาจะออกผู้อ้างอิงสำหรับการวิเคราะห์ฮอร์โมนไทรอยด์ และนี่คือการวิเคราะห์ที่นิยมมากที่สุดสำหรับฮอร์โมนในกรณีนี้ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจว่า หากแพทย์ไม่ทราบอัตราฮอร์โมนส่วนบุคคลของผู้ป่วยการศึกษาดังกล่าว ก็ไม่สมเหตุสมผล ตัวอย่างเช่น การวิเคราะห์พบว่าระดับของฮอร์โมนเป็นปกติ แต่ใกล้เคียงกับเกณฑ์ที่ต่ำกว่า ตามตัวชี้วัดทางการแพทย์

ผู้ป่วยมีสุขภาพแข็งแรง แต่ในความเป็นจริง เขารู้สึกแย่ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องทราบอัตราของฮอร์โมนส่วนบุคคล คุณรู้หรือไม่ว่า ระดับฮอร์โมนเพศที่ลดลง นำไปสู่การละเมิดสภาวะทางจิต และแม้กระทั่งภาวะซึมเศร้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่เหล่านี้คือฮอร์โมน เช่น เอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน

หากร่างกายขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน อาจทำให้รู้สึกไม่แยแส สติไม่ชัด ไม่ต้องพูดถึงความรู้สึกเจ็บปวด เอสโตรเจนที่มากเกินไป จะแสดงออกมาในอารมณ์แปรปรวน ไมเกรน นอนไม่หลับ และอารมณ์อ่อนไหว โปรเจสเตอโรนควบคุมระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย หากขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สัญญาณของการขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ได้แก่ อาการนอนไม่หลับ ความวิตกกังวล ปวดหัว น้ำหนักเพิ่มขึ้นฯลฯ

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ระดับของฮอร์โมนเพศนั้น ได้รับความนิยมเป็นอันดับสอง เมื่อมีสัญญาณของอาการ อ่อนเพลีย เรื้อรัง ต่อมหมวกไตผลิตอะดรีนาลีน และหน้าที่ของพวกมัน ถูกควบคุมโดยระบบประสาทอัตโนมัติ การโจมตีเสียขวัญเหงื่อออก ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ น้ำตาลในเลือดต่ำ ความดันโลหิตต่ำ การติดเชื้อที่เอ้อระเหยฯลฯ สามารถบ่งบอกถึงความผิดปกติของต่อมหมวกไต

อย่างไรก็ตาม มีวิธีง่ายๆ ในการดูว่า คุณมีภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำหรือไม่ หากคุณรู้สึกหงุดหงิดมากในภาวะหิวโหย และอาหารคือทางรอดเพียงอย่างเดียวของคุณ นี่แสดงว่าน้ำตาลในเลือดต่ำ เมื่อการทำงานของต่อมหมวกไตบกพร่อง ความเหนื่อยล้าของต่อมหมวกไต ก็เป็นลักษณะเฉพาะ ในโลกสมัยใหม่ เราสามารถประสบกับความเครียดได้หลายครั้งต่อวัน ยกตัวอย่างเช่น ไปทำงานสาย ทะเลาะกับเจ้านาย ในสถานการณ์เช่นนี้ ร่างกายจะพัฒนาปฏิกิริยาป้องกัน

หลังจากนั้นก็ไม่มีเวลาฟื้นตัว คุณสามารถรับการทดสอบระดับฮอร์โมนของต่อม ที่อยู่ในรายการทั้งหมด และปฏิบัติตามคำแนะนำในการบำบัดด้วยฮอร์โมน ที่แพทย์มักจะสั่งจ่ายให้คุณอย่างตรงไปตรงมา การเตือนคุณว่า แต่ละสิ่งมีชีวิตมีความพิเศษและเป็นรายบุคคล และการวิเคราะห์ มีความแตกต่างในการตีความ

การรับรองการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ คุณรู้หรือไม่ว่าร่างกายของเราผลิตฮอร์โมนระหว่างการนอนหลับ นั่นคือเหตุผลที่ควรเข้านอนไม่เกิน 12.00 น. ในตอนกลางคืน และดียิ่งขึ้นเมื่อเวลา 22.00 น. และระยะเวลาการนอนหลับ ควรอย่างน้อย 7 ถึง 8 ชั่วโมง มิฉะนั้น คุณอาจเสี่ยงที่จะให้ฮอร์โมนตกต่ำ ฮอร์โมนอะไรที่เปิดใช้งานระหว่างการนอนหลับ

เมลาโทนินเป็นฮอร์โมนการนอนหลับ มันถูกกระตุ้นในความมืดตั้งแต่ 02.00 น. ถึง 04.00 น. ช่วยเพิ่มระยะเวลาและคุณภาพของการนอนหลับ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฮอร์โมนการเจริญเติบโตที่ผลิต 2 ชั่วโมง หลังจากนอนหลับ ช่วยยับยั้งกระบวนการชรา เสริมสร้างเนื้อเยื่อกระดูก และรักษาบาดแผล ฮอร์โมนเพศชายเป็นฮอร์โมนเพศชายและเพศหญิง มีการผลิตมากที่สุดในเวลากลางคืนและในที่มืด

คอร์ติซอล ผลิตโดยต่อมหมวกไต มีหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ส่วนเกินของมันรบกวนการนอนหลับ และในระหว่างการนอนหลับ ระดับคอร์ติซอลจะปกติ มีหลายปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการนอนหลับ ได้แก่ สถานการณ์ตึงเครียด อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การใช้ชีวิตอยู่ประจำ การดื่มสุรา กาแฟ ชา ความไม่สมดุลของฮอร์โมน มีวิธีที่ดีในการแก้ไขสถานการณ์

การหลีกเลี่ยงการกินอาหารมื้อหนัก สักสองสามชั่วโมงก่อนเข้านอน หนึ่งชั่วโมงก่อนนอนทำกิจกรรมเงียบๆ หรือใช้เวลาผ่อนคลาย โยคะ นวด เป็นต้น เลิกใช้แกดเจ็ตก่อนนอน ดูทีวี เลือกหนังสือสักเล่ม การเดินเล่นในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ หรืออย่างน้อยอย่าลืมระบายอากาศในห้อง อาบน้ำอุ่นด้วยน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ และสะระแหน่ การสังเกตกิจวัตรประจำวัน อย่านอนดึก และจัดสรรเวลานอนอย่างน้อย 7 ชั่วโมงขึ้นไป

อ่านต่อได้ที่>>> แต่งตัว เคล็ดลับช่วงหน้าหนาวแต่งตัวไปออฟฟิศอย่างไร

นานาสาระ ล่าสุด