ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านหุบพริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
วันที่ 20 ตุลาคม 2021 4:00 AM
b-school02
สพฐโรงเรียนบ้านหุบพริก
หน้าหลัก » นานาสาระ » เทโลเมียร์ ส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร

เทโลเมียร์ ส่งผลต่อสุขภาพของเราอย่างไร

อัพเดทวันที่ 1 ตุลาคม 2021 เข้าดู 6 ครั้ง

เทโลเมียร์ ปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมต่างๆ เช่น การรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย โรคอ้วน และความเครียด จะเปลี่ยนความยาวของเทโลเมียร์ ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพและอายุขัย ดังนั้น เราจึงสามารถใช้การรับประทานอาหาร การออกกำลังกายฯลฯ เพื่อควบคุมการเผาผลาญของเทโลเมียร์ ชะลอความชราและยืดอายุและสุขภาพของเรา

ในงานวิจัยหลายฉบับ แสดงให้เห็นว่าความยาวของเทโลเมียร์นั้น เกี่ยวข้องโดยตรงกับโรคที่เกี่ยวข้อง เช่น ช่วงชีวิต ความเครียด ความเสียหายทางพันธุกรรมและความชรา มะเร็ง และกลุ่มอาการเมตาบอลิซึม นักวิจัยยังได้สำรวจด้วยว่า ปัจจัยด้านอาหาร และสภาพแวดล้อมในการดำรงชีวิตหลายอย่าง สามารถเปลี่ยนแปลงความยาวของเทโลเมียร์ และทำให้เกิดความชราได้

จากบทความนี้ จะให้คำอธิบายโดยละเอียด และยังนำเสนอค่าอ้างอิงบางอย่าง สำหรับสุขภาพของคุณในอนาคต อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้ อาหารต่อต้านวัย การบริโภคผลไม้สด ผัก พืชตระกูลถั่ว ปลา สัตว์ปีก และธัญพืชเต็มเมล็ดมากขึ้นสามารถลดสัญญาณการอักเสบได้ สรุปคืออาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ อาจส่งผลดีต่อความยาวของเทโลเมียร์

อันที่จริง อาหารที่มีเมล็ด เช่น ถั่ว สาหร่าย และกาแฟ ล้วนเกี่ยวข้องกับความยาวของเทโลเมียร์ และการบริโภคใยอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริโภคธัญพืช จะเป็นประโยชน์ต่อความยาวของเทโลเมียร์ของผู้หญิง การค้นพบที่น่าสนใจคือในหนูที่เลี้ยงด้วยเนื้อแดงหรือเนื้อขาว เทโลเมียร์เซลล์ลำไส้จะสั้นลง และการเพิ่มใยอาหารจะมีผลในการลดทอน

ซึ่งพิสูจน์ว่าใยอาหารมีผลในการปกป้องเทโลเมียร์ สำหรับการบริโภคเนื้อแปรรูปนั้น การศึกษาจำนวนมากได้แสดงให้เห็นว่า มีความสัมพันธ์เชิงลบกับความยาวของเทโลเมียร์ สารพิษที่ผลิตโดยไขมันสูง และโปรตีนสูงจะเพิ่มการเกิดออกซิเดชันของเซลล์ และส่งเสริมการเกิดโรคอักเสบ โดยเฉพาะโรคเบาหวานประเภท 2 และหลอดเลือด

สารอาหารต่อต้านวัย กรดไขมันโอเมก้า 3 ได้รับการยอมรับว่า เป็นสารอาหารต่อต้านวัยที่สำคัญในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อสุขภาพของระบบหัวใจ และหลอดเลือด การทดลองแบบสุ่มที่มีกลุ่มเปรียบเทียบพิสูจน์ว่า การมุ่งเน้น ไม่ได้อยู่ที่ปัจจัยเดียวของกรดไขมันโอเมก้า 3 แต่เป็นอัตราส่วนของกรดไขมันโอเมก้า 6 ต่อกรดไขมันโอเมก้า 3 เมื่ออัตราส่วนของทั้งสองลดลงความยาวพื้นฐานของเทโลเมียร์ สามารถบำรุงรักษาได้

เทโลเมียร์

แหล่งอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู ปลาซาร์ดีน วอลนัท งา เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เมล็ดแฟลกซ์ ฯลฯ แหล่งอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันถั่วลิสง เป็นต้น ในระยะสั้นเราควรกินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 มากขึ้น การกินวิธีชะลอความแก่ อาหารที่จำกัดแคลอรี

จากการศึกษาพบว่าผู้ที่มีอายุ 100 ปี และคนอายุยืนจำนวนมากบริโภคแคลอรีต่อวัน ไม่มากเกินความต้องการของร่างกาย ตัวอย่างเช่น โอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่นเป็นเขตอายุยืนที่มีชื่อเสียงระดับโลก และผู้หญิงในท้องถิ่นบริโภคแคลอรีน้อยกว่า 15 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน ประชากรในภูมิภาคอื่นๆ ชาวญี่ปุ่นได้พิสูจน์ทฤษฎีนี้มาโดยตลอด โดยเชื่อว่าการรวมกันของปริมาณแคลอรีที่พอเหมาะ และอาหารที่สมดุลอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการยืดอายุขัย

อาหารเมดิเตอร์เรเนียน ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา หลายคนให้ความสำคัญกับอาหารเมดิเตอร์เรเนียน อาหารเมดิเตอร์เรเนียนประกอบด้วยผลไม้ตามฤดูกาล ผัก ถั่วและเมล็ดพืช ธัญพืชเต็มเมล็ด น้ำมันมะกอก ปลาและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ ผลิตภัณฑ์จากนม และแอลกอฮอล์ในปริมาณปานกลาง การศึกษาได้พิสูจน์ว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียนมีความสัมพันธ์กับอุบัติการณ์ต่ำ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือดต่ำ ซึ่งสามารถยืดอายุขัยได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคืออาหารเมดิเตอร์เรเนียน ไม่เพียงแต่สามารถรักษาความยาวของเทโลเมียร์ได้เท่านั้น แต่ยังกระตุ้นการทำงานของเทโลเมอเรสของโมโนไซต์ในเลือด ด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสม จะช่วยปรับปรุงการทำงานของเส้นเลือดฝอยและหัวใจ และปอด ซึ่งเป็นประโยชน์เพื่อสุขภาพ และอายุขัย

อาหารมังสวิรัติ ผู้ทานมังสวิรัติส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสัตว์ และจำกัดการบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่นๆ นม ไข่ฯลฯ จากการศึกษาพบว่า การรับประทานมังสวิรัติอาจมีผลต่อสุขภาพ และความยาวของเทโลเมียร์ แม้ว่าประชาชนทั่วไปจะเชื่อว่า อาหารมังสวิรัตินั้นดีต่อสุขภาพมาก เพราะจะต้องใช้สารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้น และลดการบริโภคไขมันอิ่มตัวลง

ผู้ที่ทานมังสวิรัติก็จะยังขาดวิตามินบี วิตามินดี ธาตุเหล็ก และแคลเซียมอีกด้วย เท่าที่เกี่ยวข้องกับเทโลเมียร์ ข้อมูลการวิจัยในปัจจุบันมีขนาดเล็กมาก และยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน พฤติกรรมทางร่างกาย และจิตใจที่ส่งผลต่อความชรา
โรคอ้วนและการสูบบุหรี่ การศึกษาจำนวนมากชี้ให้เห็นว่า ดัชนีมวลกายที่สูงนั้นสัมพันธ์กับเทโลเมียร์ที่สั้นลง

ความเสียหายของ DNA และอุบัติการณ์ของมะเร็ง จากการศึกษายังพบว่า ผู้ที่เป็นโรคอ้วนในช่องท้องจะมีเทโลเมียร์ที่สั้นกว่า ซึ่งบ่งชี้ว่าโรคอ้วนอาจเร่งกระบวนการชราภาพได้ ควันบุหรี่ที่ผลิตโดยยาสูบ ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งทำลายไขมัน โปรตีน ดีเอ็นเอ และโครงสร้างภายในเซลล์อื่นๆ รวมถึง เทโลเมียร์ ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบต่างๆ กล่าวโดยสรุป น้ำหนักในอุดมคติ และการไม่สูบบุหรี่ สามารถรักษาความยาวของเทโลเมียร์ได้

อ่านต่อได้ที่>>> เทสโทสเตอโรน จากธรรมชาติมีอะไรบ้างอธิบายรายละเอียดได้ดังนี้

นานาสาระ ล่าสุด